วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พรรณไม้น้ำ

พรรณไม้น้ำ

การปลูกพืชใต้น้ำ

          การเลี้ยงพืชใต้นี้จะทำให้บ่อปลาสวยงามขึ้น และยังช่วยเพิ่ม คุณภาพ'ของน้ำ โดยการขจัดไนเตรตและสาหร่ายที่มีพิษ ปลาจะเช้าไปซ่อน ตัวและวางไข่ในพืชใต้น้ำเหล่านี้ แต่ปลาจะชอบกินพืชใต้น้ำ กินหน่อของ พืช และจะทำลายดินที่อยู่บริเวณรอบๆ พืชนั้น แม้ว่าจะเข้ากันไม่ได้ ปลา และพืชควรจะได้รับการจัดให้อยู่รวมกัน ถ้าคุณสามารถดูแลป้องกันพืช ได้อย่างเหมาะสม

          พืชในกระถาง

พลูด่าง
          พืชที่จะนำมาไว้ในบ่อปลา ไม่ควรจะปลูกอยู่ในดินในบ่อปลาโดย ตรง ควรจะย้ายกระถางมาใส่ภาชนะบรรจุที่ออกแบบมา โดยใช้วัสดุแบบ เดียวกับบ่อปลา พอถึงเวลานี้ พืชก็พร้อมที่จะย้ายลงไปในบ่อ เพื่อทำความ สะอาดหรือสะสมอาหาร แต่มีปัญหาคือ ปริมาณที่แน่นอนของพืชที่จะ ป้องกันปลาไม่ให้เข้าไปถอนรากถอนโคนพืช และทำลายดินในบริเวณนั้น คนเลี้ยงปลาบางคนจ้างคนมาดูแลพืช เพื่อป้องกันและดูแลพืชจากปลาเป็น พิเศษ เพื่อไม่ให้ไปทำลายดินและพืชนั้นๆ อีกประการหนึ่งคือ ควรจัด ชั้นโดยวางหินก้อนเล็กๆ ไว้บนดิน เพื่อป้องกันปลาไม่ให้ไปทำลายพืช ควรหลีกเลี่ยงพืชที่เจริญเติบโตในดินและใส่พืชที่เจริญเติบโตแล้วลงในบ่อ โดยการนำดินออก ถ้ากระทำอย่างเหมาะสม พืชจะเจริญเติบโตในตะกร้า พลาสติก

          พืชลอยน้ำ

สาหร่าย
          พืชลอยน้ำรวมถึงพืชทื่อยู่ใต้น้ำและลอยอย่างอิสระอยู่บนผิวน้ำ พืชพวกนี้ดูแลง่ายในการจัดหาเครื่องกรองแสงที่ดี แต่ปลาชอบที่จะกินพืช ที่ลอยน้ำบ้างเป็นครั้งคราว แต่ปัญหานี้แก้ไขได้ ด้วยการใช้เกาะไม้ลอย น้ำที่เกิดจากการยึดติดกันแบบร่างแห และสามารถเป็นที่กำบังแดดและเป็น ร่มที่จะป้องกันปลาไม่ให้ไปทำลายพืชใต้น้ำ ขณะที่รากของพืชเจริญเติบโต ผ่านร่างแหจะถูกกินโดยปลา แต่จะไม่เป็นอันตรายกับพืชเลย ตัวอย่างพืช น้ำ เช่น

                   - Water hyacinth (Elchomia crasslpes)
                     Water hyacinth เป็นพืชใต้น้ำที่มีดอกขนาดใหญ่สีฟ้าอมม่วง อยู่ท่ามกลางกลุ่มใบไม้สีเขียว และสำต้นอยู่ใต้ดิน พืชชนิดนี้มีความรู้สึก ไวต่ออากาศหนาวและชื้น

                   - Water lettuce (Plstla stratlotes)
                     มีสีเขียวอ่อน และมีรากเป็นจำนวนมาก เป็นพืชที่แพร่กระจาย ได้เร็วมาก พืชชนิดนี้จะขยายพันธุได้รวดเร็วเมื่อนำไปใส่ในบ่อปลา

                   อุบลชาติหรอบัวสาย หรือ Water lilies (Nymphaea spp.)
                     พืชชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เป็นพืชที่มีใบจำนวนมาก และมีดอกที่อุดมสมบูณ์ มี 2 ประเภท คือ แบบทนทานทุกสภาพอากาศ และแบบที่เหมาะสำหรับเขตร้อน ทั้ง 2 ประเภทนี้เหมาะที่จะใช้ในบ่อปลา แต่แบบทนทานจะเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงปลามือใหม่ เพราะโตง่ายและ สามารถสะสมอาหารไว้เพื่อใช้ในฤดูหนาวได้ Water lilies มีหลายชนิด หลายสี เช่น สีขาว, สีแดง, สีชมพู, สีเหสีอง, สีครีม และสีของลูกท้อ (ลูกพืช) Water lilies แบบทนทานนั้นส่วนมากจะลอยอยู่บนผิวน้ำ แต่ บางชนิดจะมีก้านดอกที่แข็งแรง ทำให้สามารถชูก้านและใบขึ้นเหนือน้ำได้

          ส่วนแบบที่เหมาะสำหรับอยู่ในเขตร้อนนั้น เป็นพืชที่ไมทนทานต่อความหนาว และเราควรดูแลเพื่อที่จะเปลี่ยนเป็นประจำทุกปี มีราคาแพงกว่าแบบ ที่ทนทาน มีหลายสีมาก เช่น สีม่วงแก่, สีม่วงอ่อน, สีแดงม่วง, สีม่วงแดง, สีแดงเข้ม, สีครีม, สีขาว, สีลูกท้อ (ลูกพีช). สีเนื้อ และสีเขียว

สามารถปลูก Water lilies ได้ในกระถาง และก็ควรจะย้ายกระถาง มาใส่ในบ่อปลา แต่ว่าต้องเป็นที่ตื้นที่จะสามารถวางกระถางลงในบ่อปลาไค้ รอจนกระทั่งมันสร้างและเพิ่มจำนวน แล้วจึงจะย้ายไปปลูกในที่ลึกได้

          บัวหลวง หรือ Lotus (Nelumbo spp.)

บัวหลวง
          มีใบใหญ่ลักษณะคล้ายกับ water lily แต่มีดอกใหญ่กว่าโตง่าย และต้องการการดูแลรักษาเพียงเล็กน้อย เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับบ่อปลาที่มีขนาดใหญ่ แต่ชนิดที่เตี้ยก็เหมาะสำหรับบ่อปลา ขนาดเล็ก พืชชนิดนี้มีลักษณะเหมือนกับ water lily แบบเขตร้อน คือจะ ไม่ทนต่ออากาศหนาวและชื้น ควรจะย้ายไปที่ร่มในช่วงฤดูหนาว

พืชน้ำตื้น (Shallow plants)

          พืชประเภทนี้จะเจริญเติบโตในน้ำตื้น และส่วนมากจะลอยอยู่บน ผิวน้ำ และจะผลิตใบพืชสีเขียวที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่ พืชชนิดนี้แผ่กิ่งก้านสาขาขึ้นมาบนบ่อ ซึ่งเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้คนส่วนมาก ซื้อไปใส่ในบ่อปลาของพวกเขา พืชชนิดนี้จะชอบให้รากของตัวมันเองเปียก แต่ก็ไม่ทั้งหมด ประเภทของพืชในน้ำตื้นนี้มีอยู่หลายประเภท บางครั้งพืช ชนิดนี้จะมีใบคล้ายกับพืชที่มีลักษณะคล้ายลูกศรและพืชที่อยู่ตามห้วย หนองคลองบึงที่มีอยู่มากมาย โดยปกติพืชในน้ำตื้นที่ใช้มีดังนี้

                    - Arrowhaed plant (Sagittaria latifolla)
                      มีหนามของดอกไม้เป็นสีขาว และมีลักษณะเด่นตรงที่ใบมีรูปร่าง คล้ายลูกศร มีสีเขียวเข้ม

                    - Pickerel weed (Pontederia cordata)
                      พืชชนิดนี้เหมาะที่จะจัดไว้ตามขอบบ่อ มีใบเป็นรูปหัวใจที่สามารถ มองผ่านจนเห็นผิวน้ำได้ และมีดอกสีน้ำเงินอยู่บนหนามแหลมอันสั้นๆ

                    - กกร่ม (Umbrella plant หรือ Cyperus alternlfollus)
                      พืชเขตร้อนชนิดนี้โม่อดทนต่อสภาพอากาศหนาว ควรจะบ้ายเข้า ไปในที่ร่มระหว่างฤดูหนาว พืชชนิดนี้มีก้านยาวและมีใบคล้ายร่ม เหมาะ ที่จะนำไปจัดที่ขอบบ่อปลา

                    - Water Iris (Iris spp)
                      มีดอกที่ขึ้นอยู่ตามขอบบ่อที่บานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ มีใบคล้าย ดาบที่จะเสริมให้บ่อปลาดูสูงขึ้น ทนทานต่อสภาพอากาศหนาว มีหลายสี หลายชนิดให้เลือก

พืชใต้น้ำ (Submerged Plants)

          ต้องมีตัวให้ออกซิเจนสำหรับพืชใต้น้ำ เพื่อที่จะต่อสู้กับการเจริญ เติบโตของสาหร่าย ที่ให้สารอาหารกับพืชชนิดนี้มากเกินไป คล้ายกับไนเตรด จากชื่อก็บอกแล้วว่า ต้องเป็นพืชที่เจริญเติบโตอยู่ใต้ผิวน้ำ และหยั่งรากอยู่ใต้พื้นน้ำ แม้ว่าพวกมันจะดูต่อคุณภาพของน้ำ แต่ก็ง่ายที่จะถูกทำลายและถูกกินโดยปลา ถ้าไม่มีมาตรการที่จะป้องกัน พืชใต้น้ำนี้มีอยู่หลายชนิด แต่ที่นิยมคือ
Cabomba หรือสาหร่ายหางกระรอก
                    - Cabomba (Cabomba spp.)
                      มีดอกรูปร่างคล้ายพัด โดยหลังดอกจะมีสีม่วงเข้ม ดอกจะมีสีเขียวและจะบานในฤดูร้อน เป็นพืชที่ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ

                    - Anacharls (Elodea canadensis)
                      สีเขียวชอุ่ม เป็นพืชที่มีลักษณะคล้ายเฟิร์น ปลาส่วนใหญ่จะชอบหาอาหารจากพืชชนิดนี้ ควรระวังและดูแล Anacharis เป็นพืชที่ทนทาน ต่อสภาพอากาศหนาวได้ดี

ความหนาแน่นของพืช

          ถ้าเลือกที่จะใส่พืชลงไปในบ่อปลาแล้วไม่ควรให้หนาแน่นจนเกน ไป เพื่อที่จะมองเห็นวิวใต้นาและเพลิดเพลินบ่อปลา ควรระมัดระวังในการออกแบบบ่อปลา ควรจัดให้มีพืชที่ขอบบ่อและมีพืชที่ลอยอยู่บนผิวน้ำประมาณ 60-70% ก็พอ ส่วนพืชที่อยู่ใต้น้ำก็ควรจัดให้มีความหนาแน่น 2 ตารางฟุตต่อพืช 1 ต้น

       



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น