วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปลาติดเชื้อแบคทีเรีย
          การต่อสู้ก้นระหว่างปลา อาจก่อให้เกิดความเสียหายที่ครีบหรือ หาง บริเวณที่เจ็บง่ายต่อการติดเชื้อของแบคทีเรีย และโรคนี้อาจเกดจาก คุณภาพน้ำไม่ได้ มันง่ายที่จะป้องกันขณะที่ครีบมีบางส่วนหลุดไปและกลาย เป็นชื้นเล็กชื้นน้อย เมื่อโรคแสดงอาการรุนแรง ครีบจะค่อยๆ กร่อนไป มียาปฏิชีวนะที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ลองปรึกษาร้านขายสัตวใกล้บ้านหรือ ปรึกษากับพ่อค้าปลาคาร์ฟ

          ผู้เชี่ยวชาญบางคนแย้งว่า ควรแช่ปลาลงในอ่างที่ผสมเกลือโปแตสเซียม 8 กรัมต่อน้ำ 3 ส่วน 4 แกลลอน ทิ้งไว้ 5 นาที หลังจากนั้นเอา บริเวณที่ติดเชื้อของหางและครีบออก และทาหางด้วย methylene blue หรือยาแดง การรักษานี้ค่อนข้างรุนแรงและควรกระทำโดยผู้เชี่ยวชาญ

โรคเหงือกติดเชื้อแบคทีเรีย

          สาเหตุมาจากแบคทีเรียหลายสายพันธุ์ (ที่ธรรมดาสุดคือ Myxobacteny) โรคนี้เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก และคุณภาพ ของน้ำไม่ดี น้ำอุณหภูมิสูงก็ทำให้เกิดโรคนี้ได้ อาการโดยทั่วไปของโรค คือ ความเสียหายของเส้นใยที่เหงอก เยื่อบุเมือกที่ผิว และนิลัยการหายใจ ที่ผิวน้ำ ในบางกรณี อาจแก้ไขได้โดยลดจำนวนประชากรปลาในบ่อ และพัฒนาคุณภาพน้ำ การรักษาแบบแอนตี้แบคทีเรียอาจมีประโยชน์ แต่ทางที่ดีที่สุดคือ การป้องก้นไม่ให้เกิดโรคขึ้นได้

วัณโรคปลา

          มีสาเหตุมาจากแบคทีเรีย Mycobacteria และเป็นสาเหตุให้เกิด บาดแผลที่เรียกว่า granuloma ที่อวัยวะภายใน เพราะว่าเนื้องอกเหล่า นี้อยู่ภายในและไม่แสดงอาการ มันจึงยากที่จะวินิจฉัย ปลาคาร์ฟที่เป็น โรคนี้ ตาจะบวมแดงและช่องท้องก็จะบวม พอง การวินิจฉัยสามารถรับรอง ก็ต่อเมื่อตรวจภายในหลังปลาตาย ไม่มีการรักษาสำหรับโรคนี้ ดังนั้น ถ้าสงลัยว่าปลาเป็นโรค ควรย้ายมันออกจากบ่อ

การติดเชื้อรา Fungus

          มีสาเหตุจากเชื้อราในสกุล Saprolegnia ที่มักเป็นอันตรายต่อปลาเขตร้อน เชื้อรานี้จะแสดงอาการไม่ชัดเจน แต่มันจะขาวและง่ายต่อ การลังเกตกว่าโรค velvet สาเหตุเบื้องต้นของโรคนี้เกิดจากความเสียหาย ของเยื่อบุเมือกบนผิวที่เชื้อรามาเกาะและเจริญเติบโต ความบาดเจ็บ สภาพแวดล้อม และปรสิต ก็สามารถทำลายการป้องก้นของเยื่อบุผิวได้

ผู้เชี่ยวชาญรักษาโรคนี้ด้วยการทา methylene blue ในบริเวณ ที่ติดเชื้อ หลังจากนั้นปลาจะถูกนำไปแช่น้ำเกลือ 10 วัน และอาจต้องไป พบสัตวแพทย์อีกด้วย

Body Slim Fungus

          โรคนี้สามารถฆ่าปลาได้ภายใน 2 วัน ถ้าไม่รักษาให้ทันเวลา เยื่อบุเมือกที่หุ้มจะเป็นสีขาวและเริ่มหลุดออก เหมือนกับว่าปลากำลังลอก คราบ ครีบจะค่อยๆ ถูกปกคลุม ท้ายสุดตัวก็ลายแดงด้วยอาการระคายเคียง

          ไม่ต้องลังเลที่จะเรียกผู้รู้มาดู ถ้าสังเกตเห็นอาการของโรค คุณต้องไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน การอาบน้ำเกลืออุ่นๆ จะเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว เพราะจะช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อรา อย่างไรก็ตาม การอาบ นำเกลือไม่ได้ช่วยรักษาโรคนี้ การไปพบสัตวแพทย์เป็นวิธีที่แนะนำให้ปฏิบัติ

Branchlomycosls

          การติดเชื้อชนิดนี้ส่งผลกระทบต่อเหงือก ทำให้เกิดการกดระบบ หายใจและเลือดออกที่เหงือก บริเวณของเนื้อเยื่อเหงือกที่ตายบ่งชี้ให้เห็น ถึงโรคนี้ และที่โชคร้ายคือ ยังไม่มีการรักษาสำหรับโรคนี้ และปลาที่เป็น โรคก็จะตายภายในเวลาไม่กี่วัน ควรแยกปลาไว้ต่างหาก ถ้าสงสัยว่าติดเชื้อ branchiomycosis

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น