วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Butterfly Koi

          วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกัน หลายครั้งที่คุณพยายามทุกวิธีแล้ว แต่ปลาก็ยังตาย ถ้าปลาเป็นโรคมีหลายวิธีที่จะรักษา เช่น การใช้ยาบำรุง บ่อ สถานที่กักปลา การแช่ปลา และการรักษาภายใน

การบำรุงรักษาบ่อ

          การใช้ยาในบ่อเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดโรคและเป็นวิธที่มีประสิทธิภาพ แต่ไม่แนะนำให้ทำ ในบางกรณีการบำรุงอาจทำโดยการตกแต่งบ่อ พืช และอุปกรณ์กรอง หรือไม่มันก็อาจเป็นพิษต่อเครื่องกรองแบคทีเรีย ทางที่ดีที่สุดคือ แยกปลาที่ป่วยเป็นโรคไว้ในถังพยาบาล

สถานที่กัก

          ในบทก่อนๆ แนะนำว่าควรแยกปลาใหม่ ไว้ในถังกักก่อน เพื่อที่จะสังเกตว่าปลาติดโรคมาหรอไม่ ถังนี้ทำหน้าที่คล้ายกับพักพยาบาลที่แยก ปลาเป็นโรคไว้ต่างหาก เพื่อลดการแพร่เชื้อไปสู่ปลาตัวอื่นในบ่อ และเป็นที่หลบภัยจากตัวที่แข็งแรงกว่าที่จะมารังแก มันสะดวกที่จะนำปลาไปรักษา ในถังโดยไม่ต้องยุ่งกับปลาตัวอื่นๆ และมันก็ง่ายที่จะสังเกตและวินิจฉัย ปลาที่เป็นโรคได้

          ถังพยาบาลอาจเป็นถังเดียวกับที่ใช้แยกปลาใหม่ หรออาจจะสร้าง ถังเล็กๆ เพื่อเป็นที่รักษาปลาที่เป็นโรค ถังก็น่าจะเพียงพอแล้วถ้าไม่คิดที่ จะนำปลาไว้ในบ่อ อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่ความคิดที่ดีที่จะนำปลาที่เป็น โรคมารวมกับปลาใหม่ ถังที่ใช้กักปลาที่เป็นโรคจำเป็นจะต้องมีที่กรอง แต่ไม่ควรมีพืชหรือก้อนหิน นำกระถางมาครอบไว้เพื่อความปลอดภัย

การแซ่ปลา

          รวมถึงการแยกปลาที่เป็นโรคออกจากบ่อ และแช่มันในน้ำที่ผสม ยารักษาโรคหรือน้ำเกลือ วิธีนี้ดีต่อปลา เพราะมันไม่นานพอที่จะมีผลร้าย ต่อปลา แต่ยาวนานพอที่จะฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้

การรักษาภายใน

          การรักษาบางอย่างต้องทำที่ภายในตัวปลา โดยการฉีดยาหรือการ ให้อาหาร มันเป็นที่ประสบความสำเร็จในการรักษาปลา วิธีแรกไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เลี้ยงปลาโดยทั่วไป และมันก็ยากที่จะกะปริมาณยาโดยการ ให้อาหาร คุณไม่สามารถรับรองได้ว่าปลาคาร์ฟ จะกันอาหารในปริมาณที่ พอเหมาะ ดังนั้นจึงไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงใหม่ๆ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น