วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปลาคาร์ฟติดเชื้อ

          มีโรคเป็นร้อยชนิดที่ก่อความเดือดร้อนให้แก่ปลาได้ เชื้อบางชนิด ก็มีบางสายพันธุ์ และบางชนิดสามารถถ่ายโอนระหว่างสายพันธุ์ สาเหตุของโรคอาจเป็นเพราะแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และปรสิต นี่เป็นลักษณะ โดยทั่วไปของโรคที่มักพบในบ่อปลาคาร์ฟ สำหรับแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับโรคของปลาเขตร้อนและการรักษา สามารถหาอ่านได้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลของกรมประมง

          ให้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำคุณควรสร้างสัมพันธ์กับคนเลี้ยงหรือพ่อค้าเมื่อคุณซื้อปลาคาร์ฟเขาเหล่านั้นจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ ในการเลี้ยงปลา ถ้าปลาของคุณป่วยควรไปปรึกษาพวกเขา

ความเจ็บป่วยที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ

          อาจมีสาเหตุมาจากคุณภาพน้ำไม่ดี สารอาหารไม่เพียงพอ ดูแลไม่ดี หรือไม่ก็การควบคุมทางพันธุกรรมไม่ดี สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถถ่ายโอน ไปสู่ตัวอื่นได้ ซึ่งความเจ็บป่วยที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เช่น

ท้องผูกหรออาหารไม่ย่อย

          ปลาคาร์ฟที่ท้องผูกหรือทุกข์ทรมานจากอาหารไม่ย่อยมักจะไม่ คล่องแคล่ว นอนอยู่ที่ก้นบ่อ และท้องบวม สิ่งเหล่านี้มีสาเหตุมาจาก การให้อาหารไม่สมดุล อาหารไม่ถูกกับปลา หรือให้อาหารมากเกิน ดังนั้น ต้องเปลี่ยนอาหารใหม่ ผู้เชี่ยวชาญจะเติมเกลือแมกนีเซียมซัลเฟต 1 ช้อนชาต่อน้ำ 5 แกลลอน ในถังพยาบาล ควรลดอาหารปลา 3-5 วันจนกว่า มันจะแข็งแรง ให้อาหารสดหรืออาหารแช่แข็งตลอด 1 สัปดาห์ หลังจาก นั้นเอาปลากลับลงบ่อ ควรสังเกตดูปลาให้ดี เพราะอาการเหลานี้มีแนวโน้ม ว่าจะเกิดขึ้นอีก

โรคถุงลม

          สังเกตจากการที่ปลาว่ายน้ำได้ไม่เต็มที่ โรคนี้สามารถวินิจฉัยได้ง่าย จากการเสียสมดุลในการว่ายไปข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจหงายท้องเลย โรคนี้เกิดจากท้องผูก การฟกชํ้าในระหว่างสัมผัส การต่อสู้ การผสมพันธุ หรือจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีสาเหตุมาจากคุณภาพน้ำไม่ดี สิงเหล่านี้ แก้โดยการรักษาปริเวณที่ฟกชํ้า แต่ปัญหาคือไม่สามารถตรวจดูแผลทั้งหมด ได้ ถ้าสงสัยว่าอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ก็ควรปรับปรุงคุณภาพ ของน้ำ และรักษาปลาด้วยยาปฏิชีวนะ ถ้าเกิดจากการท้องควารปลี่ยน อาหารปลาและสังเกตดูความเปลี่ยนแปลง

เนื้องอก

          ก้อนบวม นูน หรอเนื้องอก ดูเหมือนเม็ดพุพอง หรือหูด สัตวแพทย์สามารถเอาเนื้องอกบางจุดออกได้ เนื้องอกบนเชลล์ผิวที่ถูกย้อม สีเป็นอันตรายถึงตาย และสังเกตได้จากก้อนที่หลัง เนื้องอกที่ตับก็ถูกพบ ในปลาคาร์ฟ และก่อให้เกิดอาการฟ้องบวม พอง เนื้องอกทั้งสองชนิดไม่ สามารถรักษาได้

ตาโปน

          โรคนี้ทำให้ปลาตาโปนจากเบ้าตา และอาการนี้สังเกตได้ง่าย ปลาที่เป็นโรคมักอยู่ในน้ำที่คุณภาพไม่ดีและมีแรงกดดัน การรักษาอาจต้อง ใช้เวลาหลายวัน ถ้าจะพัฒนาคุณภาพของน้ำ บางคนบอกว่าควรงดให้ อาหารปลา 2-3 วัน จนกว่าบ่อจะได้รับการแก้ไข

โรคติดเชื้อ

          การจะเป็นโรคติดเชื้อได้ก็ต่อเมื่อมันมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย ปรสิต รา ไวรัส และโปรโตชัว และเมื่อมันสามารถแพร่เชื้อไปให้ปลาตัวอื่นได้



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น