วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การดูแลบ่อปลาในฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง

บ่อดินปลาคาร์ฟ

การดูแลบ่อปลาในฤดูใบไม้ผลิ

          ฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะทำความสะอาดบ่อปลา ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่า ไม่ควรที่จะทำความสะอาดเป็นประจำทุกปี แต่ส่วน มากนั้นจะขึ้นอยู่กับสภาพของบ่อปลา ขนิดของเครื่องกรอง และปัจจัยอื่นๆ สามารถทำความสะอาดบ่อปลาได้โดยปลาปราศจากความกดดัน โดยย้ายพวกมันออกมาจากบ่อในเวลานี้ ควรจะใช้ holding tank ที่มีลักษณะคล้ายกับสระน้ำพลาสติกของเด็ก และอาจจะใช้ถังกักสัตว์ได้ถ้า มันมีขนาดใหญ่พอ โดยทั่วไปแล้ว ขยะจะเต็ม (ใบไม้ร่วง) โดยที่ไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับปลาคาร์ฟ ควรใช้น้ำในสระเติมลงไปในถังน้ำ ควรจะทำ ให้อากาศถ่ายเทถ้ามีเครื่องสูบน้ำเล็ก ควรหาอะไรมาปิดเพื่อป้องกันไม่ให้ปลาคาร์ฟ กระโดดออกจากถัง และเก็บถังน้ำให้ได้รับแสงแดดโดยตรง เพื่อเป็นการรักษาอุณหภูมิให้คงที่

          การเคลื่อนย้ายปลาคาร์ฟ

          การลดระดับน้ำภายในบ่อลง เพื่อที่จะได้จับปลาให้ง่ายขึ้น โดย ใช้ตาข่ายจับปลาที่อ่อนนุ่มและไม่ลกมาก ย้ายปลาออกอย่างเบาๆ และวาง มันใน holding tank และเพื่อที่จะทำให้การโยกย้ายปลาคาร์ฟ ออกจาก บ่อปลาเป็นไปด้วยดี ควรจะเตรียมบ่อปลาให้พร้อม ตรวจดูอาการของโรค หรือเชื้อโรคขณะที่มันอยู่ในตาข่ายจับปลา อาจจะทำให้มันสงบได้คือไม่ดิ้น มากนัก โดยจับที่หัวและตาของมัน ฤดูหนาวเป็นเวลาที่กิจกรรมต่างๆ ของปลาคาร์ฟจะลดลง และยังรวมถึงระบบการหายใจระบบการย่อย

          อาหารและระบบภูมิคุ้มกันของปลาอีกด้วย เมื่อน้ำกลายเป็นนำอุ่นในฤดูใบไม้ผล ระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานอย่างไม่เต็มที่ ปลาจะมิอาการอ่อนแอ และติดเชื้อโรคได้ง่าย ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะตรวจดูโรคและอาการ ป่วยของปลา
บอปลาคาร์ฟในฤดูใบไม้ผลิ

          การทำความสะอาดบ่อปลาในฤดูใบไม้ผลิ

          หลังจากที่ตรวจโรคของปลาคาร์ฟ แล้วให้ระวังที่จะวางมันลงไปใน holding tank และทีนี้เป็นเวลาที่จะทำความสะอาดบ่อควรขัดผนังและก้นบ่อด้วยน้ำสะอาด แต่ห้ามใช้สบู่หรือสารละลายใดๆ ในการทำความสะอาดบ่อทั้งสิ้น ควรสูบน้ำออกจากบ่อให้หมดก่อนที่จะเติมน้ำลงไปอีกครั้ง ควรจะทำความสะอาดชะล้าง Bio-fitter ด้วย ถ้าไม่ได้ใช้มันเลยตลอดฤดูหนาวที่ผ่านมา ควรตรวจสอบอย่างละเอียดว่าสิ่งที่บุไว้ข้าง Bio-filter นั้นฉีกขาดหรือไม่ ถ้าบ่อปลาเป็นคอนกรีต ให้ตรวจดูรอยรั่วที่ก้นและด้านข้างของบ่อ ทำความสะอาดและตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้งแล้วจึงเติมน้ำเข้าไปในบ่อปลา

          Starting Over

          หลังจากที่เติมน้ำใส่ลงไปในบ่อปลาแล้ว ให้เปิดระบบเครื่องกรอง รวมทั้งระบบต่างๆ เช่น UV Sterilizer น้ำตกรวมถึงน้ำพุให้ทำงานด้วย ในเวลานี้สามารถใส่พืชน้ำลงไปได้ด้วย ในขั้นแรกควรจะจัดการกับบ่อ เหมือนกับที่เริ่มจัดมันใหม่ รวมถึงทดสอบค่าสารเคมีในน้ำ และให้แน่ใจ ว่าสภาพบ่อเหมาะสำหรับการปล่อยปลาคาร์ฟ ถ้าไม่ได้เลกใช้เครื่องกรอง ในฤดูหนาวที่ผ่านมา มันจะใช้เวลาไม่น้ำในการเตรียมเครื่องเพื่อที่จะใช้ งาน แต่ถ้าได้เคลื่อนย้ายมันออกไปเก็บในระหว่างฤดูหนาว ควรจะโรยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากแบคทีเรีย เพื่อทำให้เครื่องกรองทำงานได้ตามปกติ

          ปล่อยปลาคาร์ฟ ลงบ่อด้วยความระมัดระวัง ควรให้อุณหภูมิน้ำ ใน holding tank กับบ่อปลาเท่ากันก่อน และควรจะเปลี่ยนจาก holding

          tank เป็น bucket แต่วิธีการง่ายๆ คือ จัดการถ่ายน้ำออกจากถัง และ ให้ทำวิธีนี้ซ้ำประมาณ 15-20 นาที ทดสอบค่า pH และอุณหภูมิของน้ำจน กระทั่งอุณหภูมิในบ่อกับอุณหภูมิใน holding tank เท่ากัน เมื่ออุณหภูมิ มิค่าเท่ากันแล้ว จึงปล่อยปลาคาร์ฟ ลงในบ่อได้ และสามารถให้อาหารกับ ปลาได้ แต่ควรให้ในปริมาณที่น้อยก่อน

          การทำควานสะอาดประจำปี ควรจะดูแลทำความสะอาดโดย ตลอดและเป็นประจำทุกปี ดังนั้น คุณควรจะดูแลรักษาบ่อปลาของคุณให้ดี ทดสอบสารเคมีในน้ำและตรวจสอบว่าเครื่องกรองนั้นยังทำงานดีหรือไม่ นำปลาคาร์ฟกลับมาปล่อยในบ่อ เมื่อแน่ใจแล้วว่าสิ่งแวดส้อม ภายในบ่อดีพร้อมสำหรับปลาคาร์ฟแล้ว

การดูแลบ่อปลาในฤดูร้อน

          ในฤดูนี้ อุณหภูมิจะสูงขึ้น สามารถที่จะเพลิดเพลินไปกับปลาได้ อุณหภูมิของน้ำที่สูงและแสงแดดจะช่วยในการเจริญเติบโตของสาหร่าย ดังนั้น ควรจะควบคุมการเจริญเติบโตของสาหร่ายควรแน่ใจว่าระบบทุกระบบทำงานอย่างราบรื่น ควรตรวจสอบดูที่ Bio-filter ว่ามีสิ่งอุดตันหรือไม่ ถ้ามิก็ควรจะถอนออก เพี่อเป็นการหยุดการจับกันเป็นกลุ่ม ของสาหร่าย วิธีการนี้ควรจะทำตลอดปี เมื่อเริ่มใช้เครื่องกรอง และควร ตรวจสอบให้แน่ใจว่า UV Sterilizer ทำงานอย่างถูกต้องเมื่อคุณประกอบ ใช้ ควรจะทำความสะอาด Skimmer และดูดเศษขยะ เศษหิน เศษดิน ออกจากบ่อปลาก่อนที่มันจะสะสมกัน ทำความสะอาดเครื่องสูบน้ำ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ด้วย ในฤดูร้อนนี้เป็นเวลาที่เศษขยะ เศษหิน และอนุภาค ที่มีขนาดใหญ่จะทำลายบ่อปลา เมื่อของเสียมารวมตัวกัน คุณภาพของ นำก็จะลดลง สาหร่ายก็จะเจริญเติบโตขึ้น เมื่อสาหร่ายเจริญเติบโตมาก เกินไป ควรจะกำจัดพวกมันออกด้วยแปรงขัด

          การเปลี่ยนน้ำ

          เพื่อที่จะเป็นการลดความเข้มข้นของสารพิษในบ่อปลา โดยพื้นฐานแล้วควรจะเปลี่ยนน้ำเพียงบางส่วนเป็นประจำทุกเดือน ระหว่างเดือนที่อากาศอบอุ่นที่สุดของปี

การดูแลบ่อปลาในฤดูใบไม้ร่วง

บ่อปลาในฤดูใบไม้รร่วง

          ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ อุณหภูมิจะเริ่มเย็นลง ปลาคาร์ฟจะเคลื่อนไหวได้น้อยลง ควรจะดูแลควบคุมและทดสอบน้ำภายในบ่อให้เป็นปกติกำจัดเศษขยะ เศษหิน และเศษดันออกจากบ่อปลาด้วย ในฤดูใบไม้จะผลัดใบและอาจร่วงลงไปในบ่อ ควรจะตักเอาใบไม้ออกจากบ่อปลาก่อน ที่มันจะจมตกลงไปสะสมที่ก้นบ่อ และทำความเสียหายให้กับบ่อ
แม้ว่าจะต้องตรวจสอบปริมาณสารเคมีและอุณหภูมิของน้ำ การเปลี่ยนน้ำจงเป็นสิ่งที่สำคัญน้อยมากในฤดูหนาว ควรจะลดปริมาณ อาหารที่ให้กับปลา เมื่ออุณหภูมิภายในบ่อลดลงในฤดูใบไม้ร่วง

          การลดลงของอุณหภูมิของน้ำ จะทำให้พืชตายได้ ดังนั้น ควรจะเคลื่อนย้ายมันออกจากบ่อปลาเมื่อถึงเวลานั้น

การควบคุมสัตว์ที่รบกวน

          บ่อปลาคาร์ฟ ไม่เพียงแต่จะดึงดูดความสนใจจากคุณเท่านั้น แต่มันยังดึงดูดความสนใจจากสัตว์อื่นๆ ด้วย เช่น นก สัตว์เลื้อยคลาน แมว และหนูน้ำ ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะเข้าไปหาอาหารในบ่อปลา และจะไล่สัตว์ พวกนี้ออกไปได้ยากด้วย สิ่งประดับภายในบ่อปลา ควรจะคำนึงถึงความสวยงามด้วย ดังนั้น การสร้างรั้วเพื่อป้องกันสิ่งรบกวนพวกนี้ จะทำให้ความสงบและความสวยงามในบ่อปลาลดลง พื้นที่ส่วนนี้ควรจะใช้สระน้ำ หรือบ่อน้ำเป็นรั้วล้อม การใช้รั้วเพื่อป้องกันสัตว์ต่างๆ นั้นจำเป็นกับบ่อปลามาก

          เมื่อบ่อปลาถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสมแล้ว สัตว์ที่จับสัตว์อื่นกินเป็นอาหารจะเข้าไปจับปลาคาร์ฟยากขึ้น พื้นที่ที่น้ำลึกจะทำให้พืชรวมตัวกันและทำให้สัตว์อื่นๆเข้าไปจับปลาคาร์ฟได้ยาก บ่อปลาด้านที่ชัน จะป้องกันสัตว์อื่นๆ ออกจากบ่อปลาได้



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น