วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การให้ออกชิเจน


          การให้ออกซิเจนที่เพียงพอกับบ่อปลาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะ ฉะนั้น ควรจะคงความเข้มข้นของออกซิเจนในบ่อปลาและเครื่องกรอง แบคทีเรียไว้ ปลาต้องการออกซิเจนที่พอเพียงกับกระบวนการหายใจ ช่วงนี้เป็นระยะที่บ่อปลามีปลามากที่สุด การให้ออกซิเจนในบ่อปลาจะเพิ่มการ หมุนเวียนภายในบ่อ ช่วยในการแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่ผิวน้ำเพิ่มการเล็ดลอดของคาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนนอกไซด์ และแอมโมเนีย อิสระในบ่อปลา การเพิ่มระบบหมุนเวียนนี้ จะทำให้พื้นที่ในบ่อปลาเสมอกัน ทั้งยังรักษาอุณหภูมิภายในบ่อปลาอกด้วย

          แม้ว่าเครื่องกรองส่วนมากจะมีระบบหมุนเวียนน้ำ และให้ออกซิเจนกับบ่อปลา แต่ควรที่จะจัดระบบน้ำไหลเพื่อที่จะให้ออกซิเจนกับบ่อปลาด้วย เช่น น้ำตกและน้ำพุ ควรจะเพิ่มเครื่องสูบน้ำสำหรับปลาที่มี ขนาดใหญ่ เพี่อที่จะเป็นการหมุนเวียนน้ำและให้ออกซิเจน ระบบการหมุน เวียนในบ่อปลาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะเป็นการป้องกันไม่ให้พื้นที่ใน บ่อปลาเสียหรือเน่า

สาหร่าย (Algae)

          สาหร่ายเป็นพืชที่จัดอยู่'ในกลุ่ม Thallophyta เป็นพืชที่มีขนาด เล็กแบ่งตามขนาดได้เป็น สาหร่ายเซลล์เดียวที่มีขนาดเล็กมาก จนถึงสาหร่ายทะเลที่เจริญเติบโตได้จนถึง 230 ฟุต สาหร่ายเป็นพืชที่ทน ทาน มีความสามารถในการแพร่พันธุที่ยอดเยี่ยม พวกมันจะเข้าไปในบ่อปลา ขณะที่เซลล์สืบพันธุถูกแพร่โดยลม หรือถูกนำพาไปโดยพืช หรือ หอยทาก

          สายพันธุ์ของสาหร่ายส่วนมากจะเกิดในน้ำมีลักษณะคล้ายปลา คือ มีการปรับตัวสำหรับน้ำทุกสภาพ จะพบสาหร่ายได้ทุกบริเวณในบ่อ ปลา ไม่ว่าจะเป็นบนผิวนาหรือบนโขดหิน มีสาหร่ายที่สร้างปัญหาให้กับ ผู้ดูแลบ่อปลาอยู่ 4 ชนิด คือ

สาหร่ายสีเขียว (Green Algae)

          สาหร่ายสีเขียว (Green Algae)

          สาหร่ายชนิดนี้เป็นพืชน้ำจด มีทั้งชนิดเซลล์เดียวและหลายเชลล์ สาหร่ายสีเขียวเซลล์เดียว เซ่น Chlorella ที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วย ตาเปล่า แต่จะเห็นว่าเป็นสีเขียวเลือนรางในน้ำ พืชชนิดนี้บางครั้งจะสร้าง แผ่นเคลือบสีเขียว ส่วนชนิดที่มีหลายเชลล์รวมถึง Volvox จะทำให้น้ำในบ่อปลาเป็นสีเขียว เหมือนกับ spirogyra คือ จะสร้างเส้นใยบางๆ สีเขียวเป็นจำนวนมากที่ติดกับหินตกแต่งกรวดหรือพืชที่อยู่ใต้น้ำ
สาหร่ายเซลล์เดียว (Diatoms)

          สาหร่ายเซลล์เดียว (Diatoms)

          Diatoms แพร่พันธุในบ่อปลาด้วยปริมาณไนเตรทที่สูง รูปร่าง ของ Diatoms จะเป็นเมอกๆ สีน้ำตาลบนกรวดเล็กๆ และหินตกแต่ง Diatoms ที่มีความเข้มข้นมาก จะมีผลทำให้น้ำในบ่อไม่มีสี
Whip - Algae

          Whip - Algae

          สาหร่ายชนิดนี้มีเซลล์เดี่ยวที่มีหางหรือแส้ ใช้สำหรับช่วยในการ ขับเคลื่อนผ่านน้ำ พืชชนิดนี้ไม่มีผลกระทบกับน้ำ เพราะพวกมันต้องการระดับไนโตรเจนที่สูง ซึ่งสิ่งต่างๆ ในบ่อน้ำหยุดการแพร่พันธุ์ ปัญหาสาร เคมีในน้ำ ควรจะทำให้เหมาะสมก่อนที่จะใส่สาหร่ายลงไป
สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (Blue-Green Algae)

          สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (Blue-Green Algae)

          สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินไม่ได้จัดอยู่ในพวกใดเลย เพราะมีรูป ร่างลักษณะของสาหร่ายและแบคทีเรีย สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินนี้จะสร้าง โปรตีนบนหิน กรวด และพืช เมื่อเวลาแพร่พันธุ์ สาหร่ายสีเขียวแกม น้ำเงิน-จะเจริญเติบโตเต็มบ่อปลาระดับไนเตรทที่สูงและแสงสว่างจะเป็น ตัวหล่อเลี้ยงพืชชนิดนี้ ที่สามารถดำรงวัตถุอยู่ได้ทั้งสภาพที่เป็นกรดและ ด่าง พวกมันสามารถสร้างสารพิษที่เป็นอันตรายกับบ่อปลาได้
Coping with Algae

          Coping with Algae

          สาหร่ายนั้นบางครั้งก็เป็นประโยชน์กับบ่อปลา มันมีประโยชน์ เหมือนกับพืช มันให้ออกซิเจนในระหว่างวัน เหมือนกับที่พืชสร้างคาร์โบไรเดรตและเผาผลาญไนโตรเจนให้เป็นไนเตรท ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเป็นปกติในบ่อปลา ปลาคาร์ฟบริโภคสาหร่าย ดังนั้นพวกมันคือแหล่งอาหารเสริมของปลา แต่เมื่อสภาวะของบ่อปลาถูกจัดใหม่ สาหร่ายที่อยู่ในบ่อปลาจะแตกกระจัดกระจาย ทำให้เกิดปัญหาตามมา การเจริญเติบโตของสาหร่าย จะมีมากเกินความจำเป็นนอกเสียจากว่าคุณภาพของน้ำในบ่อจะได้รับการ รักษาไว้อย่างเหมาะสม การแพร่พันธุ์รวดเร็วของสาหร่ายจะทำลายแร่ธาตุที่พืชอื่นๆ ต้องการ ในสกาวะที่บ่อปลามีความอบอุ่นในตอนกลางคืน สาหร่ายจะทำลายออกซิเจนที่อยู่ในบ่ออย่างรวดเร็ว

          ระดับไนเตรทที่สูงและแสงแดด จะสนับสนุนการเจริญเติบโตของ สาหร่าย ควรหลีกเลี่ยงสภาพแบบนี้ การใช้ UV sterilizer จะทำให้สาหร่าย ไปรบกวนบ่อปลาน้อยลง ถ้ารู้สึกว่าสาหร่ายเจริญเติบโตมากเกินไป มีหลายวิธีที่สามารถใช้ในการลดปริมาณสาหร่ายในบ่อปลา ดังนี้

          ✓ ใช้ UV Sterilizer
          ✓ รักษาบ่อปลาไว้ในสภาวะที่เหมาะสม และไนเตรทจะถูกใช้ โดยพืชน้ำแทนสาหร่าย
          ✓ ควรแน่ใจว่าหิน พืช และกรวดที่ประดับอยู่ในบ่อปลานั้น พ้นจากสาหร่ายดี
          ✓ ขจัดไนเตรทส่วนเกินที่จะเป็นตัวช่วยในการเจริญเติบโตของ สาหร่าย โดยการเปลี่ยนน้ำตามสมควร

          อย่ามัวแต่กังวลว่าจะกำจัดสาหร่ายออกไปจากบ่อปลาได้ยังไร เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะทำไม่สำเร็จ สาหร่ายที่มีจำนวนน้อยจะไม่ เป็นปัญหากับบ่อปลาอย่างแน่นอน

          การควบคุมสาหร่าย สาหร่ายที่มีขนาดเล็กจะไม่ทำอันตรายกับ บ่อปลาของคุณ สาหร่ายจะให้ออกซิเจนกับบ่อและปลา เมื่อมันมาตอดที่ สาหร่าย สาหร่ายจะมีปริมาณน้อยลงเมื่อเปลี่ยนน้ำภายในบ่อ และใช้ UV Sterilizer ระบบเครื่องกรองนำที่ดีควรจะมีปริมาณปลาที่พอเพียงกับน้ำหนัก และจะช่วยในการรักษาสาหร่ายด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น