วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การวางแผนและการสร้างบ่อเลี้ยงปลา

บ่อเลี้ยงปลา
          ปลาคาร์ฟที่มีขนาดใหญ่จะไม่ถูกปล่อยให้อยู่รวมกับปลาคาร์ฟที่มีขนาดเล็กกว่าในบ่อเดียวกัน ปกติปลาเหล่านี้จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ที่อยู่อาศัยของปลาคาร์ฟชอบก็คือ บ่อในสวนหลังบ้านที่ถูกประดับประดาด้วยเครื่องประดับต่างๆ ปลาคาร์ฟเป็นปลาน้ำจืดเขตหนาวที่สามารถทนต่อสภาพอากาศสะภาพแวดล้อมต่างๆได้ดี

          ในขณะที่ปลาสายพันธุ์อื่นๆไม่สามารถทำได้ ปลาคาร์ฟเป็นปลาที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิที่ขึ้นๆลงๆ ได้ ด้วยความสามารถความแข็งแรงบวกกับความสวยงามและสง่างามของมัน ทำให้ผู้เลี้ยงนิยมเลี้ยงไว้ในบ่อบริเวณสนามหลังหรือหน้าบ้าน

          ปลาที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ ต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆมากมาย เพื่อที่จะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งอุปสรรคเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางธรรมชาติ เช่น การถูกเบียดเบียน การหาอาหาร การสืบพันธุ์ และเชื้อโรคต่างๆ การเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา ที่ซึ่งมีผลทำให้คุณภาพของน้ำเกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก และถ้าเกิดขึ้นปลาก็จะสามารถหลีกเหลี่ยงได้ โดยการอพยพไปอยู่ในพื้นที่อื่นๆแทน

ธรรมชาติที่สามารถควบคุมได้

          เมื่อปล่อยปลาคาร์ฟลงในบ่อแล้ว ก็ควรคำนึงถึงความต้องการเรื่องต่างๆของมันด้วย ซึ่งสิ่งที่จะต้องทำได้แก่ การรักษาคุณภาพของน้ำให้ดีอยู่เสมอ การให้อาหารที่เหมาะสม ความหนาแน่นของชุมชนปลาที่เหมาะสม (จำนวนของปลาที่จะเลี้ยงในบ่อ) ที่อยู่อาศัยที่มีความเหมาะสม ปลาคาร์ฟ ต้องพึ่งพาคุณเพื่อที่จะได้รับสิ่งที่มันต้องการเหล่านี้ทุกวัน จึงมีความสำคัญที่ควรจะต้องเริ่มเอาใจใส่บ่อเลี้ยงปลา และคุณจะพัฒนาความรู้และความสามารถในการเลี้ยงปลาคาร์ฟเหล่านี้ได้จากประสบการณ์ของคุณเอง

          ถ้ามีบ่อเลี้ยงปลาบ่อเกาอยู่แล้ว และกำลังจะสร้างบ่อใหม่ขึ้นอีกหนึ่งบ่อ จะพบว่ามีทั้งความเหมือนและความแตกต่างกันอยู่หลายอย่าง เช่น ไม่มีเครื่องทำความร้อนในบ่อเลี้ยงปลา

รูปแบบและการออกแบบบ่อเลี้ยง

          การวางแผนและการออกแบบบ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟนั้นต้องพิจารณาถึงรูปแบบของสระ สถานที่ตั้ง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างเครื่องกรอง และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประดับตกแต่งบ่อ รวมถึงสิ่งอื่นๆด้วย

รูปแบบของบ่อเลี้ยงปลาที่ผู้เลี้ยงปลาคาร์ฟเลือกนั้น มักจะได้รับอิทธิพลมาจากความรู้สึกส่วนตัว แต่ก็พิจารณาถึงการเริ่มต้นของวิธีการออกแบบด้วย บ่อเลี้ยงปลานั้นสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ๆก็ตือ บ่อที่มีรูปทรงมาตรฐาน (Formal Ponnd) และบ่อที่มีรูปทรงไม่เป็นมาตรฐาน (Informal Pond)

          บ่อที่มีรูปทรงมาตรฐาน

บ่อที่มีรูปทรงมาตรฐาน
          บ่อประเภทนี้จะมีรูปทรงเป็นรูปเรขาคณิต ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณหลายร้อยปีก่อนมาแล้ว ในแถบยุโรป และทางงแถบตะวันออกลาง บ่อประเภทนี้ถูกออกแบบขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมของชาวกรีก อาหรับและโรมัน บ่อประเภทนี้จะมีลักษณะเป็นสัดส่วนที่รับกัน เช่น วงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า วงรี หรือแปดเหลี่ยม บ่อประเภทนี้ส่วนใหญ่ทำด้วยซีเมนต์ จะไม่ปลูกพืชหรือต้นไม้ในบ่อและบริเวณรอบๆบ่อเท่าไหร่นัก บ่อประเภทนี้ดูสวยงามที่สุดเมือถูกล้อมรอบด้วยสวนแบบมาตรฐานหรือสถาปัตยกรรมแบบเก่าๆ บ่อประเภทนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้เลี้ยงปลาคาร์ฟ เพราะว่าง่ายในการสร้างและดูแลรักษา ส่วนใหญ่บ่อประเภทนี้จะสร้างไว้ติดกับบ้าน เพื่อให้สามารถมองเห็นและสังเกตปลาคาร์ฟได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

          บ่อที่มีรูปทรงไม่ได้มาตรฐาน

บ่อที่มีรูปทรงไม่ได้มาตรฐาน
          บ่ออีกประเภทหนึ่งก็คือ บ่อที่มีรูปทรงไม่ได้มาตรฐานหรือไม่มีรูปแบบ หรือรูปแบบอิสระ บ่อประเภทนี้ได้ถูกสร้างขึ้นที่ในประเทศจีน ประเทศเกาหลี และต่อมาก็ได้สร้างขึ้นในประเทศญี่ปุ่น บ่อที่มีรูปร้างไม่ได้มาตรฐานนี้จะมีสัดส่วนที่รับกันน้อยมาก และรูปทรงจะเป็นธรรมชาติมากกว่าแบบแรก รูปทรงของบ่อประเภทนี้อาจจะมีลักษณะเป็นรูปไต หรือรูปแบบอื่นๆบางบ่อก็สร้างด้วยซีเมนต์ แต่ต้องมีวัสดุที่บุรองด้านในบ่อ ซึ่งจะต้องเป็นวัสดุที่ได้มาจากการสังเคราะห์จากเคมี เพราะมันจะสามารถโค้งงอตามรูปทรงของบ่อได้ บ่อประเภทนี้เป็นบ่อที่สวยงามมาก เพราะจะถูกประดับไปด้วยน้ำตก น้ำพุ ไม้แกะสลัก หิน หรือเครื่องประดับตกแต่งต่างๆ ทั้งภายในบ่อและภายนอกบ่อ บ่อประเภทนี้เข้ากันได้ดีกับธรรมชาติที่สวยงามและยังเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านได้อีกด้วย

การเลือกประเภทของบ่อเลี้ยง

          การที่จะเลือกบ่อเลี้ยงปลาประเภทบ่อที่มีรูปรงมาตรฐาน (Formal Pond) หรือประเภทที่มีรูปทรงไม่เป็นมาตรฐาน (Informal Pond) นั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของบุคคล แต่ต้องแน่ใจว่าบ่อประเภทที่เลือกนั้นจะช่วยทำให้การไหลเวียนของน้ำเป็นไปได้ด้วยดี และสามารถกำจัดสิ่งสกปรกในบ่อได้ง่าย รูปแบบของบ่อนั้นก็ถือว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เนื่องจากการเลี้ยงปลาคาร์ฟนั้นในขณะนี้กำลังเป็นที่นิยม จึงทำให้มีหลายๆบริษัทจำนวนมากรับออกแบบและสร้างบ่อเลี้ยงปลาโดยเฉพาะ ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับ ไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องการสร้างบ่อ แต่ยังจะทำให้คุณมั่นใจได้ดีอีกว่า บ่อเลี้ยงปลาจะมีระบบการวางท่อต่างๆที่เหมาะสม เพื่อที่จะรักษาคุณภาพของน้ำให้ดีอยู่เสมอ

          แต่ก็ต้องแน่ใจก่อนว่าแหล่งที่จะหาคำแนะนำนั้น เป็นแหล่งที่ดีก่อนที่คุณจะทำการปรึกษากับแหล่งนั้นๆ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น