วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การสร้างบ่อเลี้ยงปลา


บ่อปลาคาร์ฟ
          ทันทีที่ได้ออกแบบบ่เลี้ยงปลาด้วยความระมัดระวัง และเตรียมอุปกรณ์ที่เหมาะสมและมีความโดดเด่น ก็พร้อมที่จะสร้างที่อยู่อาศัยให้กับปลาคาร์ฟ ถึงแม้ว่าจะสามารถสร้างบ่อเลี้ยงปลาด้วยตนเองได้ แต่ต้องหาช่างไฟฟ้า หรือช่างประปา เพื่อดินสายไฟและวางท่อในบ่อเลี้ยงปลา

          ส่วนมากแล้วระบบการกรองน้ำจะถูกติดตั้งไว้ตามบ่อ การออกแบบและหลักการของระบบกรองน้ำดังกล่าวในหัวข้อต่อไปนี้ ในการสร้างบ่อเลี้ยงปลา ควรจะเลือกระบบการกรองน้ำที่มีขนนาดเหมาะสมกับบ่อเลี้ยงปลาและเตรียมการที่จะติดตั้ง

          ออกแบบบ่อด้วยตัวคุณเอง เครื่องประดับตกแต่งบ่อเลี้ยงปลานั้น มีอยู่มากมายหมายประเภท ที่สามารถใช้ในการตกแต่งบ่อเลี้ยงปลา การที่จะเลือกสิ่งเหล่านั้น ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยม หรือความชอบส่วนบุคคล สะพาน เซรามิค ตุ๊กตาหิน และพันธุ์ไม้ต่างๆ จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้แก่บ่อ การมีความคิดสร้างสรรค์และตกแต่งบ่ออย่างมีศิลปะจนช่วยสร้างความพอใจให้เจ้าของ

การขุดบ่อ

ขุดบ่อเลี้ยงปลา
          สิ่งแรกที่ต้องทำในการขุดบ่อเลี้ยงปลาก็คือ เตรียมบริเวณที่จะสร้างบ่อด้วยการวางเชือกหรือสายยางเพื่อบอกอาณาเขต จากนั้นใช้สีพ่นหรือโรยปูนขาวให้เป็นเส้นรอบๆ บริเวณเชือกหรือสายยาง วิธีการนี้จะเป็นเครื่องช่วยบอกเขตทางในระหว่างที่ทำการขุดบ่อ

          ควรเริ่มต้นขุดเป็นแนวติ่งรอบๆ บริเวณที่มีการทำสัญลักษณ์ไว้ ด้วยการใช้จอบหรือพลั่วขุด เมื่อขุดบ่อสักระยะหนึ่งแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะทำการปลูกต้นไม้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของบ่อ ถ้าจ้องการที่จะปกปิดวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อให้อยู่ใต้ชั้นที่เป็นหินหรืออิฐ ก็ต้องชุดชั้นที่จะใช้ในการปกปิดวัสดุที่ใช้บุรองบ่อให้เป็นชั้นแรก โดยปกติแล้วชั้นที่กล่าวมานี้จะมีความลึกและความกว้างประมาณ 12 นิ้ว อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมหรือตามขนาดของความกว้างและความยาวของชั้นได้ เพื่อให้เหมาะสมกับขนาดขงวัสดุที่เป็นอิฐ

          สำหรับบ่อที่เป็นแบบขั้นบันไดจะต้องขุดให้มีความลึกมากกว่าเพื่อที่จะสามารถเพิ่มชั้นในการปลูกต้นไม้ได้ โดยปกติแล้ว ชั้นที่เป็นแบบขั้นบันไดนี้จะมีความลึกประมาณ 12-20 นิ้ว และมีความกว้างปราณ 12-20 นิ้วเช่นกันสำหรับการขุดบริเวณภายในของบ่อ ควรที่จะขุดเข้าหาจุดกึ่งกลางของบ่อ โดยทั่วไปแล้วการขุดบ่อมักจะขุดให้มีความลึกมากกว่าความลึกที่ต้องการ เพราะต้องใส่ทรายหรือสิ่งกันกระแทกอื่นๆลงไปที่บริเวณก้นบ่ออีกชั้นหนึ่ง ถ้าวางแผนที่จะสร้างน้ำตก ให้นำดินส่วนหนึ่งไปไว้ตรงบริเวณที่จะสร้างน้ำตกและจากนั้นเกลี่ยดินให้เรียบ

          เมื่อบ่อปลาขุดเรียบร้อยดีแล้ว ควรตรวจเช็คเรื่องก้อนหินหรือสิ่งอื่นๆ ที่สามารถทำลายวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อด้วย รากที่มีขนาดใหญ่ของต้นไม้ก็สร้างปัญหาในอนาคตได้เหมือนกัน เพราะรากของต้นไม้จะไปทำงายหรือสร้างความเสียหายให้กับบ่อเลี้ยงปลาของเราได้ ถ้าขุดพบรากของต้นไม้ขนาดใหญ่ ควรที่จะตัดสินใจที่จะย้ายที่ตั้งของบ่อเลี้ยงปลา

          บ่อเลี้ยงปลาที่มีขนาดใหญ่ควรจะมีการสูบท่อน้ำ และท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำที่จะล้นเอ่อออกมาด้วย ซึ่งการติตั้งท่อทั้งสองอย่างนี้ควรจะทำในช่วงเวลานี้ด้วย

          หลังจากขุดแล้ว ควรที่จะเตรียมก้นบ่อด้วยการเทชั้นที่เป็นทรายลงไป เพื่อป้องกันวัสดุที่ใช่บุรองด้านในบ่อจากการทิ่มแทงของหิน หลักจากที่เททรายลงไปแล้ว ควรจะเกลี่ยทรายให้เรียบเนียนและแน่น ซึ่งชั้นทรายนี้ควรจะมีความหนาประมาณ 1-2 นิ้ว

          ทันทีที่ชั้นวางรอบเสร็จเรียบรอย ก็สามารถที่จะติดตั้งวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อได้ทันที ควรจะกางวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อออกก่อนและพับอีกครั้งหนึ่ง เพราะมันจะทำให้สะดวกแก่การติดตั้ง จากนั้นนำไปวางไว้บริเวณกึ่งกลางบ่อ แล้วจึงคลี่วัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อออกมาจากกึ่งกลางบ่อ กางวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อไปจนถึงผนังที่ล้อมรอบบ่อ และต้องแน่ใจว่าวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อที่อยู่บริเวณก้นและที่ผนังของบ่อนั้นเรียบร้อยดี จะเป็นที่จะต้องใช้ก้อนหินหรือก้อนอิฐ เพื่อที่จะกดวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อให้ลงไปอยู่ที่ก้นบ่อระหว่างที่กำลังปูออก และจะเป็นการดีที่สุด ถ้ามีผู้ช่วย 2-3 คน ในระหว่างที่กำลังปูวัสดุที่ใช่บุรองด้านในบ่อปู
สร้างที่กรองน้ำปลา
          ถ้าต้องการเพิ่มน้ำตกลงไปในบ่อก็ควรที่จะสร้างในช่วงเวลานี้เลยสำหรับดินที่ได้จากการขุดบ่อนั้น สามารถนำกลับมาใช้ในการสร้างเป็นน้ำตก เพื่อที่ว่าบ่อเล็กที่อยู่ด้านบนของน้ำตกจะสามารถสร้างเป็นชั้นบันไดลงไปในบ่อเลี้ยงปลา ควรแน่ใจว่าน้ำตกที่สร้างนั้นอยู่ความลึกที่เพียงพอ เพื่อที่ว่าน้ำจะได้ล้นออกมาจากริมหรือขอบบ่อ น้ำตกสามารถถูกเชื่อมต่อกับวัสดุที่บุรองด้านในของบ่อได้ ก้อนหินก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถเพิ่มลงไปในน้ำตกแต่ละชั้น เพื่อที่จะบังคับทิศทางของน้ำ และใช้ในการปกปิดวัสดุที่ใช้บุรองด้านในของบ่อน้ำได้อีกด้วย ควรจะสร้างน้ำตกให้อยู่ในระดับที่ความลึกเพียงพอและเหมาะสม และทำการวางท่อประปาในระหว่างขึ้นตอนการสร้างบ่อเพื่อที่ว่าท่อประปาจะได้ถูกปิดด้วย

          ในเวลานี้ คุณสามารถเพิ่มสายยางและท่อระบายน้ำต่างลงไปในบ่อที่ระดับของขั้นที่เป็นหิน สามารถทำให้ชั้นที่เป็นหินสวยงามหรือสมบูรณ์ขึ้น ด้วยการเติมหินลงไป วิธีการนี้ยังจะช่วยปกปิดวัสดุที่ใช้บุรองด้านในของบ่อ และทำให้บ่อเลี้ยงปลาดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น การวางหินที่อยู่บนชั้นหินควรจะมีความหนาประมาณ 1-2 นิ้ว การเพิ่มชั้นหินที่อยู่บริเวณรอบนอกของบ่อ เป็นดารช่วยปกปิดรอยของวัสดุที่ใช้บุรองด้านในของบ่อได้ ในการตัดขอบของวัสดุที่ใช้รองด้านในของบ่อนั้น ควรจะตัดให้ห่างจากขอบบ่อประมาณ 6-8 นิ้ว

          จากนั้นก็ถึงเวลาที่จะเชื่อมต่อท่อประปาเข้าด้วยกัน ซึ่งรวมถึงระบบกรองน้ำ ระบบการปั้มน้ำ การฆ่าเชื้อโรคด้วนแสง UV ท่อระบายน้ำที่อยู่ก้นบ่อ รวมถึงท่อสูบน้ำด้วย และทันทีที่ระบบไฟฟ้าถูกติดตั้ง บ่อเลี้ยงปลาก็สามารถใช้งานทันที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น