วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อาหารและสี

          คุณภาพของปลาคาร์ฟขึ้นอยู่กับคุณภาพของสีบนตัว และสีนี้เกิดจากพันธุกรรม คุณภาพน้ำในบ่อ สิ่งที่ปลากินสามารถควบคุมตัวแปรแรกได้จาก การเลือกพ่อ-แม่พันธุที่มีคุณภาพ ตัวแปรที่สองโดยการเอาใจใส่สุขภาพน้ำในบ่อ และตัวแปรสุดท้ายโดยการให้อาหารที่มีส่วนผสมของสารเร่งสี

          การเพิ่มสีโดยธรรมชาติมีในอาหารจำพวกกุ้ง กลีบดอก marigold แพลงก์ตอน สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว Spirulina ซึ่งสาหร่ายชนัดนี้จะมีในบ่ออยู่แล้ว สิ่งพวกนี้ช่วยเพิ่มสีแดง ส้ม เหลือง อาหารแช่แข็งและอาหารสดจำพวกไรน้ำเค็ม และ Daphnia ให้สารสีแดงที่เป็นสีหลักของตัวปลา ต้องระวังไม่ให้อาหารที่มีสารเร่งสีในจำนวนมาก มิฉะนั้นจะเกิดสีมากเกินไป ควรให้ในปลาคาร์ฟที่เป็นสีขาว แต่ถ้าเกิดสีมากเกิน ก็ควรลดจำนวนอาหารที่เพิ่มสีให้แก่ปลา

อาหารแช่แข็ง


หนอนแดงแช่แข็ง
          เป็นอาหารที่ปราศจากความเสียงต่อโรค และความยุ่งยากต่างๆ ในการเพาะเลี้ยงดังที่ได้กล่าวมาแล้ว เช่น การเลี้ยงไรน้ำเค็ม tubifex, Worms, Daphnia และ bloodworms นอกจากนั้น ลูกน้ำและสัตว์ ทะเลขนาดเล็ก (krill) ก็ยังเหมาะสำหรับคนที่ชอบให้อาหารสดแก่ปลา อย่างไรก็ตาม อาหารแซ่แข็งเป็นอกทางเลือกที่สะดวกสบายสำหรับผู้ที่ต้องการความหลากหลาย โดยไม่ต้องไปซื้อหรือเพาะเลี้ยงเอง


อาหารทั่วไป

อาหารปลาสำเร็จรูป
          อาหารโดยทั่วไปมีความหลากหลายให้เลือก อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการ หอยนางรม (สดหรือกระป๋อง) หอยกาบ หอยแมลงภู่ กุ้งทะเล หรือปลาดิบ ต่างก็เป็นอาหารที่ดีต่อปลาคาร์ฟ ถั่วต้มหรือบด ดอกกะหลํ่า บรอคโคลี่ มันฝรั่ง (ต้มหรืออบ) ผักขมสด และผักกาด ต่างๆ ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพปลาคาร์ฟทั้งนั้น ปลาคาร์ฟกินได้เหมือนๆกับที่เรากิน รวมทั้งเนื้อวัว ไก่ไม่มีกระดูก พาสต้า แต่ห้ามปล่อยให้บ่อกลายเป็นที่ทิ้งเศษอาหารไป ควรจะให้ในปริมาณที่เหมาะสม หั่นเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อให้ปลาสามารถกินได้ไม่ควรให้อาหารชนิดอื่นที่นอกเหนือจากที่กล่าว มาข้างต้น

สีที่นิยม (living color) 

สีสันปลาคาร์ฟ
          ไม่ต้องสงสัยว่าสีสว่างจะเป็นที่นิยม สามารถเพิ่มสีได้จากอาหาร อาหารปลาที่ชื้อมาที่มีส่วนผสมของสารเพิ่มสี ธรรมชาติจะช่วยให้สีของปลาสว่าง แต่ต้องระวังเกี่ยวกับเรื่องบางเรื่อง เช่น ปลาที่สีสดก็สามารถทำให้สดขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นสีขาวไม่ควรจะทำให้มันขาวขึ้นด้วยอาหารที่มีสารเร่งสีอยู่ด้วย

วิธีการให้อาหารปลา

          บางทีปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในการให้อาหารปลา อาจจะเป็นเรื่องที่ว่าปริมาณเท่าไหร่และบ่อยแค่ไหนในการให้อาหารปลา หลายคนคิดว่าให้ในปริมาณน้อยกว่าให้เยอะเกิน จงจำไว้ว่าปลาคาร์ฟ กินได้ทั้งพืชและสัตว์ ดังนั้นมันจึงมีเวลาทั้งวันในการหาอาหาร โดยการกินสาหร่าย พืช หรือแมลงที่ตกลงในบ่อ เมื่อจะให้อาหารปลา ควรกะปริมาณและความบ่อยในการให้คือ

          1. ให้ในปริมาณที่ปลากินภายใน 5 นาที
          2. ให้แต่น้อยหลังจากผ่านช่วง 5 นาทีนั้นแล้ว
          3. ถ้าคุณอยู่บ้านทั้งวัน ให้อาหารในปริมาณน้อยตลอดทั้งวัน แต่ถ้าไม่อยู่บ้านให้อาหารอย่างน้อย 2 ครั้ง ในตอนเช้าและช่วงบ่ายๆ ปลาคาร์ฟที่ยังไม่โตเต็มที่จำเป็นต้องกินอาหารบ่อยๆ ดังนั้นถ้าช่วงบ่ายคุณไม่ อยู่ให้อาหารมันควรจ้างเพื่อนบ้านหรือใครสักคน เพื่อดูแลมันจนกว่ามันจะโตเต็มที่
          4. ควรให้อาหารปลาที่บริเวณเดิมทุกครั้ง
          5. ถึงแม้จะคิดว่าปลาของคุณยังต้องการอาหารอยู่ แต่ก็ไม่ควร ให้อาหารมันเยอะเกินไป เพราะจะเกิดการหมักหมมในบ่อ และจะทำให้น้ำด้อยคุณภาพ

          สังเกตดูว่าในเวลาที่ให้อาหาร ปลาแต่ละตัวกินอาหารหรือไม่ จำไว้ว่าการเบื่ออาหารเป็นสัญญาณแรกของการเป็นโรค ดังนั้นควรจับตาดูปลาที่ไม่กินอาหาร

          เริ่มต้นด้วยอาหารที่คุณซื้อมาและปนหลายชนิด ในขณะที่ปลาปรับตัวเข้ากับบ่อ แต่อย่าทำอาหารให้เป็นเศษเล็กเศษน้อย และควรให้ในปริมาณน้อยมิฉะนั้นมันจะทำให้น้ำในบ่อมีคุณภาพแย่ ปลาไม่ได้มีปัญหาในการตอดกินจากอาหารก้อน ท้ายที่สุดควรทำทุกทางที่จะกำจัดเศษอาหารที่เหลือออก เพื่อไม่ให้น้ำในบ่อเน่า

          ให้อาหารปลาแค่ไหนต่อวัน ปลาคาร์ฟเหมือนกับคนและสุนัข คือตอนเล็กจะต้องการอาหารบ่อยกว่าตอนโต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้อาหารตลอดทั้งวัน ในขณะที่ปลาเริ่มโตก็ค่อยๆ ลดจำนวนมื้อลง และเมื่อปลาโตเต็มที่ควรให้อาหาร 2 ครั้งต่อวัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น