วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ลักษณะของปลาที่ดี

ลักษณะของปลาคาร์ฟ
          เราไม่ได้แนะนำให้ซื้อปลาคาร์ฟ ที่มีคุณภาพในราคาแพงๆ เพราะมันอาจจะสร้างความกดดันให้แก่คุณได้ ถ้าซื้อปลาคาร์ฟที่เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว คุณก็จะเห็นถึงลักษณะเด่นมากมายที่มีอยู่ในตัวปลา ซึ่งอาจจะเป็นลักษณะที่คุณกำลังต้องการ การพิจารณาว่าปลาคาร์ฟ นั้นมีลักษณะที่ดี จะขึ้นอยู่กับรูปร่าง สีสัน และลวดลาย ปลาคาร์ฟ ที่มีรูปร่างที่ดีต้องมีสัดส่วนที่รับกัน กระดูกสันหลังตรง ครีบมีขนาดที่เหมาะสมกับลำตัวและช่องท้องต้องเป็นวงกลม ระยะห่างระหว่างครีบบนหลังหรือกระโดงของปลากับหาง ควรจะอยู่ประมาณ 1 ใน 3 ของระยะห่างระหว่างส่วนหน้าของครีบบนหลังกับส่วนหัว ถ้าครีบบนหลังอยู่ใกล้กับหางมากจนเกินไป นั้นแดสงว่า ปลานั้นเป็นปลาที่มีลักษณะไม่ดี มีคุณภาพต่ำ

          ส่วนหัวควรจะอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะกับลำตัว และไม่มีลักษณะกลมจนเกินไป แก้มทั้งสองข้างควรจะแข็งและมีลักษณะกลม นอกจากนี้ส่วนหัวก็ไม่ควรที่จะมีรอยใดๆ สีควรมีความสดใส สว่าง และสีต่างๆทั้งหมดควรจะอยู่ภายนอก ถ้าเป็นสีขาวควรจะเป็นสีขาวบริสุทธิ์ปราศจากจุดด่างต่างๆ สีแดงก็เช่นกัน ปลาคาร์ฟที่มีมีสดใสจะถูกพิจารณาว่าเป็นปลาที่มีคุณภาพดีกว่าปลาที่มีสีแดงแกม่วง ปลาคาร์ฟประเภทต่างๆส่วนใหญ่ รอยแต้มจะมีลักษณะกลมมากกว่าที่จะเป็นรอยแต้มที่มีรูปร่างแปลกหรือเป็นรูปสามเหลี่ยม ลวดลายทั้งหมดควรจะมีความสมดุลกับตัวปลาและไม่มีการเปลี่ยนแปลง ช่วงรอยต่อระหว่างสีควรจะเรียบและมีความแตกต่างกัน
          สิ่งสุดท้ายก็คือ ผิวหนัง ควรจะเป็นเงางามเหมือนถูกเคลือบเงา

การเลือกปลาที่มีสุขภาพดี

          การทราบถึงสุขภาพของปลาคาร์ฟตัวที่ต้องการนั้น เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกปลา การประเมินสุขภาพของปลาก็นับเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญ ควรจะเป็นคนช่างเลือกเมื่อคุณทำการติดต่อกับผู้จำหน่ายควรเลือกซื้อปลาคาร์ฟจากกตู้ที่ดูถูกสุขลักษณะ มีน้ำที่ใสสะอาด กระจกตู้สะอาดและไม่ใช่แค่มีปลาอยู่ในตู้เท่านั้น ควรจะแน่ใจว่าปลาตัวที่ต้องการนั้นเป็นปลาตัวที่มีสุขภาพดีที่สุดในตู้ปลาเท่านั้น ควรจะแน่ใจว่าปลาตัวนั้นที่ต้องการนั้นเป็นปลาที่มีสุขภาพดีที่สุดในตู้ นั่นคือ ดวงตาใส ผิวหนังไม่มีรอยแผลและรอยด่าง อีกทั้งมีครีบที่สมบูรณ์ไม่มีรอยฉีกขาด ถ้าปลาตัวใดมีรอยฉีกขาดที่ครีบ หรืแครีบที่ไม่สมบูรณ์ ห้ามซื้อเด็ดขาด แบะควรจะสังเกตอาการที่ส่อถึงโรคต่างๆ เช่น ตาที่โปน เม็ดจุดสีขาว ครีบเปื่อยมีหย่อมสีขาวคล้ายฝ้า ผิวหนังขุ่นมัว นอกจากนี้ ลำตัวที่ไม่ได้ส่วนหัวโตเกินไป ส่วนท้องที่มีความบอกบาง ก็ยังเป็นสัญญาณของอาการเจ็บป่วยของปลา
ปลาคาร์ฟที่สมบูรณ์

          นอกจากนี้แล้ว ยังควรจะสังเกตพฤติกรรมของปลาด้วย ปลาที่มีสุขภาพดีจะว่ายน้ำด้วยท่าทีกระฉับกระเฉง ไม่มีอาการกลัวน้ำ ปลาคาร์ฟตัวที่หายใจไม่ดีเมื่อขึ้นมาบนผิวน้ำ จะไม่ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ ซึ่งจะเป็นสาเหตุทำให้ปลาเกิดความกดดันหรือความเครียด ถึงแม้ว่าจะสนใจปลาตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ ก็ควรจะให้ความสนใจปลาตัวอื่นๆในตู้ที่ร้านขายปลาเท่าๆ กันกับปลาตัวที่คุณสนใจ เพราะถ้าปลาคาร์ฟตัวอื่นๆในร้านที่มีสุขภาพไม่ดี นั้นก็หมายความว่าปลาตัวที่เลือกอาจจะไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีด้วย

          ข้อสังเกต : ถ้านำตัวปลาที่ป่วยมาที่บ้านและปล่อยมันลงในบ่อปลาคาร์ฟตัวอื่นๆที่อยู่ในบ่อก็อาจจะติดโรคได้เช่นกัน

          การเริ่มต้นอย่างถูกต้อง ให้ซื้อแต่ปลาที่มีสุขภาพดีเท่านั้น ควรจะใช้เวลาตรวจสอบปลาแต่ละตัวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาตัวที่คุณสนใจ ว่าปลาตัวนั้นมีความคล่องแคล่ว มีดวงตาที่สดใส ผิวหนังเรียบ และมีรอยแผลหรือไม่ ปลาตัวอื่นๆที่อยู่ในตู้เดียวกันปรากฏอาการดังกล่าวหรือไม่ และตัวที่เลือกนั้นมีสุขภาพที่ดีหรือไม่ ควรจะแยกปลาตัวใหม่ไว้ก่อน ก่อนที่จะปล่อยมันลงในบ่อรวมกับตัวอื่นๆ
          เมื่อปลาที่เราซื้อใหม่นั้นส่องถึงอาการป่วย แนะนำให้แยกออกมาทันที และอาจจะใส่เกลือเม็ดประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 30-40 ลิตร เพื่อที่จะฆ่าเชื้อที่ติดมาจากปลา หรืออาจจะใช้ยาเหลืองที่ใส่ปลา และเปิดปั๊มอากาศเพื่อให้ปลาได้รับอากาศอย่างเพียงพอ และทำให้ปลาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว
Next
บทความใหม่กว่า
Previous
This is the last post.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น