วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ขนาดของบ่อและความลึก

สร้างบ่อปลาคาร์ฟ

พื้นผิวหน้าของบ่อ

          บ่อเลี้ยงปลาบ่อแรกของผู้เลี้ยงปลาคาร์ฟนั้นส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็ก เหตุผลที่ว่าทำไมถึงควรจะสร้างบ่อที่มีขนาดใหญ่เท่าที่จะเป็นไปได้ตั้งแต่แรกต้นของการสร้างบ่อคือ การขยายพื้นที่บ่อเลี้ยงปลาเป็นงานที่ยากและต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก บ่อเลี้ยงปลาที่มีขนาดเล็กจะยากแก่การดูแลรักษาและก็ยังจะถูกจำกัดในเรื่องของจำนวนของปลาคาร์ฟที่จะถูกเลี้ยงในบ่อนั้น (ถ้าบ่อมีขนาดเล็กก็จะเลี้ยงปลาได้น้อย) ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่าพื้นที่ผิวหน้าของบ่อ ควรจะมีขนาดหรือพื้นที่ไม่น้อยกว่า 150 ลูกบาศก์ฟุต

          จำนวนของปลาคาร์ฟที่จะเลี้ยงในบ่อนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของบ่อและพื้นที่ผิวหน้าของบ่อด้วย ปลาคาร์ฟเป็นปลาที่ต้องการพื้นที่ที่เพียงพอในการว่ายน้ำ และปลาชนิดนี้ต้องการออกซิเจนจำนวนมากพอในการหายใจ ปริมาณของออกซิเจนในน้ำนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ผิวหน้าของบ่อและอุณหภูมิของน้ำ น้ำที่อุ่นจะมีออกซิเจนน้อยกว่าน้ำที่เย็นกว่า เนื่องจากบ่อเลี้ยงปลาอยู่ข้างนอก ส่วนใหญ่จะไม่มีเครื่องทำความร้อน ดังนั้น ฤดูกาลและช่วงเวลาของวันจึงมีผลต่อจำนวนออกซิเจนในน้ำ การมีพื้นที่ผิวหน้าขงบ่อมาก จะทำให้มีพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนก๊าซมากขึ้น และออกซิเจนสามารถผสมเข้าไปในน้ำได้มากขึ้น ส่วนก๊าสเสียก็สามารถระบายออกมาทางพื้นผิวหน้าของบ่อได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าพื้นที่ผิวหน้าของบ่อปลามีขนาดกว้างก็จะทำให้สามารถเลี้ยงปลาคาร์ฟได้มากขึ้น มาตรฐานโดยเฉพาะทั่วไปของจำนวนปลาที่จะเลี้ยงในบ่อนั้นคือ พื้นที่ 30 ลูกบาศก์นิ้วของพื้นที่ผิวหน้าต่อปลาที่มีความยาวขนาด 1 นิ้ว ดังนั้น ถ้าบ่อปลามีขนาด 150 ลูกบาศก์ฟุต (21,600 ลูกบาศก์นิ้ว) จะสามารถเลี้ยงปลาคาร์ฟที่มีขนาด 20 นิ้วได้จำนวน 36 ตัว

          เมื่อทำการคำนวณตามวิธีนี้แล้ว ต้องคำนวณตามขนาดที่ใหญ่สุดของปลาคาร์ฟ เมื่อมันเจริญเติบโตเต็มที่ มิใช่คำนวณตามขนาดตอนที่ซื้อปลามา ก็คือต้องคิดว่าเมื่อปลาคาร์ฟ เจริญเติบโตเต็มที่แล้วจะมีความยาวเท่าใด จากนั้นจึงนำไปคำนวณตามสูตรข้างต้น
บ่อกรอกน้ำ

ที่ตั้งของบ่อเลี้ยงปลา

          หลายคนต้องการที่จะมองเห็นบ่อเลี้ยงปลาได้จากภายในบ้าน จึงเป็นความคิดที่ดีที่จะสร้างบ่อเลี้ยงปลาไว้ติดกับบ้าน เพราะจะสามารถเห็นและสังเกตพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติได้ตลอดและยังสะดวกเมื่อต้องการที่จะให้อาหาร นอกจากนั้น ยังสามารถปั้มน้ำและส่งกระแสไฟ เพื่อที่จะให้แสงสว่างแก่บ่อ และให้เครื่องกรองน้ำยังทำงานได้ง่าย
บ่อที่อยู่ในบริเวณบ้าน

ความลึกของบ่อ

          นอกจากพื้นที่ผิวหน้าของบ่อแล้ว ความลึกของบ่อที่เพียงพอก็เป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับความลึกของบ่อเลี้ยงปลานั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิอากาศในท้องถิ่น น้ำที่ลึกยังจะช่วยรักษาสุขภาพของปลาให้ดีอีกด้วย ความลึกของบ่อเลี้ยงปลาควรจะลดหลั่นกันไปเป็นชั้น (ขั้นบันได) บ่อที่มีความลึกเพียงแค่ระดับเดียวหรือมีความลึกที่สม่ำเสมอกัน จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ (อุณหภูมิที่อาจจะขึ้นๆ ลงๆ) และการถูกเบียดเบียนจากศตรู บ่อที่มีความลึกมากจะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเหมือนบ่อที่ตื้น นอกจากนี้ บ่อที่มีความลึกยังช่วยป้องกันปลาคาร์ฟ จากการเบียดเบียนได้อีกด้วย เช่น นกกระสา สัตว์เลื้อยคลานบางจำพวก แรคคูน และแมว ปลาคาร์ฟ จะมีสุขภาพดี ถ้ามันได้มีโอกาสว่ายน้ำขึ้นลงในแนวดิ่งเท่าๆ กับการที่ได้ว่ายในแนวขนานกับพื้น บ่อที่มีความลาดเอียงและลึกนั้น ยังช่วยไม่ทำให้น้ำกลายเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว ดังนั้นจึงสามารที่จะเลี้ยงปลาคาร์ฟไว้นอกบ้านได้ตลอดทั้งปี
ความลึกของบ่อ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น