วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การดูแลรักษาบ่อปลาในฤดูหนาว

การรักษาบ่อเลี้ยงปลา

          เมื่อติดตั้งบ่อปลาดีแล้วปลาคาร์ฟ จะมีสุขภาพดีและมีความสุข และรู้สึกพอใจกับบ่อปลา แต่อย่างไรก็ตามควรจะรักษาระบบนิเวศวิทยาภายในบ่อปลาด้วย เพื่อที่จะได้แน่ใจว่าปลามีสุขภาพดีการจัดตั้งบ่อปลาที่ดีไม่จำเป็นต้องดูแลรักษามากนัก แต่ก็ต้องทำความสะอาดให้ปราศจากของ เสียและเศษหิน เศษดิน

          มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะสำรวจตรวจตราคุณภาพของน้ำในบ่อ ปลา และความมีประสิทธิภาพของเครื่องกรอง และควรทดสอบค่า pH ความกระด้างของน้ำ แอมโมเนียม ระดับไนไตรท์และไนเตรทอย่างน้อย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีภายในบ่อปลา (บางสิ่ง บางอย่างจะผิดปกติ) ควรที่จะได้รับการดูแลเสียก่อนที่ปลาจะได้รับอันตราย ควรตรวจสอบ Bio - filter อย่างสม่ำเสมอและควรล้างเศษหิน เศษดิน และสิ่งสกปรกออกจาก Bio-filter อย่างระมัดระวัง ผ้าเช็ดเครื่อง กรองควรจะมีความยึดหยุ่นและกลับคืนสู่สภาพเดิมได้ภายใน 2-3 น้ำที น้ำจะระเหยออกจากบ่อปลา ดังนั้น ควรเติมน้ำด้วยสายยางเป็นระยะๆ น้ำตก น้ำพุ และความร้อน ล้วนเป็นสาเหตุให้มีอัตราการระเหย มาก เราไม่สามารถที่จะควบคุมการระเหยของน้ำได้ ทำได้ก็เพียงแต่คอย ดูแลระดับน้ำในบ่อเท่านั้น คือถ้าน้ำลดก็ให้เติมน้ำ

การทำความสะอาดบ่อปลา

          หลักสำคัญในการรักษาบ่อปลาก็คือ การดูแลทำความสะอาดบ่อ ปลาจากเศษขยะ เศษหิน เศษดิน เมื่อทิ้งบ่อปลาไว้เป็นเวลาน้ำของเสีย จะเป็นสาเหตุให้น้ำเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีผลกระทบกับปลาคาร์ฟ

          เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้น ควรจะทำความสะอาด โดยนำเอาใบไม้ต่างๆ ที่ตกลงไปในบ่อปลาออกให้หมด ควรใช้เครื่องดูดของเสียเอาสิ่งสกปรก ที่สะสมอยู่ที่ก้นบ่อออกมา เครื่องดูดของเสียออกจากบ่อปลา สามารถหา ซื้อได้จากผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับบ่อปลาหรือบ่อน้ำ และยังสามารถใช้สายยางดูดเศษขยะออกมาจากก้นบ่อได้อกด้วย ถ้ามีท่อระบายน้ำที่ก้นบ่อ ควรจะเปิดใช้ให้ของเสียออกจากก้นบ่อเป็นระยะๆ

          ขยะธรรมชาติ ควรดูแลเก็บขยะหรือเศษใบไม้ เศษหิน เศษทิน ที่ตกตงไปในปอปลาของคุณ เพราะขยะจะตกลงไปสะสมที่ก้นปอ การดูด ของเสียออกจากก้นปอจะเป็นการรักษาเครื่องกรองแสะเครื่องสูบน้ำให้อยู่ในสภาพที่ดี

การดูแลตามฤดูกาล

          บ่อปลาควรได้รับการดูแลตามสภาพฤดูกาล ในภูมิอากาศที่ซึ่งอากาศค่อนข้างจะคงที่ การดูแลรักษาไม่จำเป็นจะต้องดูแลตลอดปี อย่างไรก็ตาม เมื่อภูมิอากาศเปลี่ยนตามฤดูกาล การดูแลรักษาก็ควรจะเปลี่ยน ไปตามฤดูกาลและอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปด้วย

          ต่อไปนี้จะกล่าวถึงการดูแลตามฤดูกาล 4 ฤดู จากแหล่งปลาของ ญี่ปุ่นซึ่งเป็นแหล่งดั้งเดิมส่วนบ้านเราจะมีแค่ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาวเท่านั้น

การดูแลบ่อปลาในฤดูหนาว

บ่อปลาในฤดูหนาว

          ปลาคาร์ฟ เป็นปลาที่ทนทานกับอุณหภูมิที่หนาว และสามารถมีชีวิตได้ตลอดฤดูหนาว เมื่ออุณหภูมิลดลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว กิจกรรมการเคลื่อนไหวของปลาคาร์ฟก็จะลดลงตามไปด้วย ไม่ควรที่จะ ให้อาหารกับปลาในช่วงนี้

          เมื่อปลามีการเคลื่อนไหวน้อยลง มันก็จะปล่อยของเสียออกมาน้อย และความต้องการเครื่องกรองในบ่อปลาก็จะลดลง อย่างไรก็ตาม ปลาคาร์ฟก็จะปล่อยของเสีย และต้องย้ายพวกมันออกมาจากผิวน้ำก่อน ดังนั้น การวัดปริมาณควรจะกระทำระหว่างหน้าหนาว เพื่อที่จะป้องกันบ่อปลาจากสภาวะเย็นจัด

          ควรเปิดบ่อปลาไว้ระหว่างหน้าหนาว เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน ออกซิเจนและกำจัดของเสียและสารพิษออกจากบ่อ มีวิธีอยู่หลายวิธีที่จะใช้ป้องกันบ่อปลาจากภาวะเยือกแข็ง ควรรักษา Bio-filter ให้ปลอดภัยจากสภาวะเย็นจัดด้วย ถ้าเป็นไปได้ให้ติดตั้งโดยหลีกเลี่ยงจากน้ำตก การหมุนเวียนที่มีมากเกินไปจะทำให้บ่อปลาเย็นจัด การเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆ ภายในบ่อปลาก็จะน้อยลงไปด้วย และโดย Bio-filter จะรักษา ผิวน้ำของบ่อปลาจากภาวะเย็นจัด ถ้า Bio-filter ยังไม่ได้วางท่อควรจะหยุดการใช้งานมันก่อน ในกรณีนี้ควรจะใส่เครื่องสูบน้ำเล็กๆ ไว้ในบ่อปลา เพี่อที่จะทำให้น้ำเป็นฟองและหลีกเลี่ยงจากภาวะเย็นจัด ควรวางเครื่องสูบน้ำไว้ที่ระดับน้ำตื้น บางคนแนะนำว่าให้วางเครื่องทำความร้อนเครื่องเล็กๆ หรือเครื่องขจัดน้ำแข็งไว้ในบ่อปลา แต่มันมีราคาแพงเกินไปและมากเกินความจำเป็น แต่บ้านเรามีปัญหาไม่บ่อยนัก ดังนั้น ควรจะรักษา บ่อปลาให้ปราศจากภาวะเย็นจัด โดยอาจจะหาสิ่งของมาคลุมบ่อปลา เซ่น แผ่นพลาสติก สิ่งที่ปกคลุมบ่อปลานี้ จะช่วยแยกบ่อปลาออกต่างหาก และยังคงเก็บเศษใบไม้จากภาวะที่คุณภาพของน้ำลดลงอกด้วย ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดที่จะเลิกใช้ Bio-filter ในหน้าหนาว

          ถ้าระบบการกรอง ไม่สามารถทนทานต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็น ได้ และจำเป็นที่จะต้องปิดเครื่องกรอง ก็ต้องทำความสะอาดเครื่องกรอง ก่อนที่จะเก็บ ถ้ามี UV Sterilizer ก็ควรจะโยกย้ายมันออกจากบ่อปลา และนำมันเอาไปเก็บในระหว่างหน้าหนาวด้วย และยังต้องปิดทำความสะอาดและเก็บน้ำพุกับน้ำตกไว้ด้วย ระดับน้ำที่ต่ำลงมา 2-3 นิ้ว จะมีหิมะหรือฝนตกลงไปในบ่อ ควรเก็บรักษาพืชเอาไว้ในที่เก็บและทำความสะอาดบ่อปลา โดยขจัดสิ่งสกปรก ซากหิน และซากดินออกจากบ่อปลาด้วย

          ในภูมิอากาศโดยส่วนใหญ่ ปลาคาร์ฟสามารถดำรงชีวิตในหน้าหนาวได้ แต่ถ้าในพื้นที่ที่มีความเย็นจัด ควรจัดตั้งสถานที่เก็บสัตว์น้ำชั่วคราวไว้ในบ้าน



1 ความคิดเห็น: