วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปลาป่วย
          รู้จักกันในชื่อ "pinecone" สังเกตได้จากท้องบวมและเกล็ดหลุด โรคนี้เป็นสาเหตุให้ตัวบวม เพื่อที่จะสร้างของเหลวในเนื้อเยื่อ โรคบวมน้ำ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Aero monas และ Pseudomonas ซึ่งมีสาเหตุ มาจากคุณภาพน้ำไม่ดี หรือไม่ก็ความเข้มข้นของออกซิเจนต่ำ ถ้าโรคบวมน้ำเจริญเต็มที่ ปลาคาร์ฟจะอยู่ได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ โรคนี้เหมือนกับโรค ท้องผูกและโรคถุงลมปลา ปลาที่รอดชีวิตจากโรคถุงลม มีแนวโน้มว่าจะเป็นอกครั้ง เพราะว่าโรคนี้ติดต่อได้ง่าย ทางที่ดีควรย้ายปลาที่เป็นโรคออกไป

          ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โรคนี้รักษาให้หาย ดังนั้นควรย้ายปลาออก มาทันทีและฆ่าทิ้งโดยไม่ให้ทรมาน บางคนคิดว่าน่าจะรักษาให้หายด้วย ยาปฏิชีวนะ บางคนแนะว่าให้ผสม Furnaces 250 มิลลิกรัมต่อน้ำ 1 แกลลอน อาบให้ปลา ควรอาบภายใน 1 ชั่วโมง และไม่ควรอาบซ้ำเกิน 3 ครั้ง ภายใน 3 วัน ว่ากันว่าปลารับเอาสารนี้ทางผิว ถ้าไม่เลือกวิธีนี้ อาจใช้วิธีอาบน้ำเกลือแบบเก่าดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ถ้าปลาไม่ตอบสนองต่อ การรักษาภายใน 2-3 วัน ปลาควรถูกฆ่าทิ้ง

แผลเปื่อย (Furunculous หรือ Ulcer Disease)

          การติดเชื้อของแบคทีเรียชนิดนี้จะไม่ค่อยแสดงอาการ แต่จะแพร่ เชื้อไปอย่างรวดเร็ว จะติดเชื้อที่เกล็ดที่ดูเหมอนเงี่ยง (ดูข้างล่าง) อย่างไร ก็ตาม การติดเชื้อนี้แสดงอาการที่รอยกระแทกใต้เกล็ด ต่อมารอยกระแทก จะเริ่มปริออก ทำให้เกิดแผลเปื่อย ซึ่งเป็นสาเหตุให้เรียกว่า โรคแผลเปื่อย ไม่มีการรับรองการรักษาของโรคนี้

          ขณะที่ปลาบางตัวรอดชีวิตจากโรคนี้ รอยแผลเป็นที่เกิดจากการ ติดเชื้อมักจะสร้างปัญหาสำหรับมันอีก บางทีปลาที่เป็นโรคนี้ควรจะถูกฆ่าทิ้ง ปลาที่ยังเหลืออยู่ให้รักษาด้วยเตตร้าชัยคลีนทันที ผู้เชี่ยวชาญบางคนแย้ง ว่าควรเปลี่ยนอาหารทิ้งหมดทันที และควรกำจัดอาหารที่เหลือ การรักษา ควรใช้เวลา 10 วัน

Ulcers (Hole-ln-the Body Disease)

          คือโรคติดเชื้อที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดภายใน และแสดงอาการคือ แผลเปื่อยสีแดงขนาดใหญ่ และสีแดงล่างฐานของครีบ เราจะไม่สับสน โรคนี้กับโรคหนอนสมอ เพราะว่าอาการของหนอนสมอจะบวม ในขณะที่โรคนี้จะถูกกินจากภายใน

          การอาบน้ำเกลืออาจจะรุนแรงเกินไป แต่ปลาที่ติดเชื้อควรจะแยก ไว้ต่างหากและให้ยารักษาอีกครั้ง ที่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ควรไปพบสัตวแพทย์สำหรับการรักษาที่เหมาะสม ควรไปหาพ่อค้าปลาก่อนที่จะทำ อะไรลงไป

Mouth Fungus (Columnists Disease)

          มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย Flexibacter และแสดงอาการโดน มีตุ่มขาวๆ โตบริเวณรอบปาก นอกจากนั้นยังพบได้ที่เหงือก หลัง และ ครีบ ถ้าปล่อยปละละเลยโดยไม่รักษา โรคนี้จะลุกลามไปทั่วและปลาก็ จะตาย

          ควรพาไปพบสัตวแพทย์ แต่ควรแยกปลาและรักษาด้วยน้ำเกลือ ก่อน บางคนเริ่มการรักษาด้วยน้ำเกลือ และต่อด้วยการควบคุมแบคทีเรีย ที่สำคัญควรปรึกษาพ่อค้าปลาก่อนที่จะวินิจฉัยโรค

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น