วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การจัดไฟในบ่อปลาและการเริ่มเลี้ยงปลา

ตกแต่งไฟบ่อปลา

การจัดไฟ (lighting)

          การจัดไฟทั้งภายนอกและภายในบ่อน้ำ จะเพิ่มความสวยงามให้ กับบ่อปลา โดยสามารถจัดแต่งได้หลายรูปแบบต่างๆ กัน เช่น ใช้นาทุ และนาตก การจัดไฟภายนอกสามารถตดตั้งได้โดยง่ายและสามารถพบ ได้ทั่วไป ส่วนการจัดไฟภายในจะติดตั้งที่ใต้บ่อน้ำหรือข้างบ่อ เพื่อทำให้ บ่อน้ำสวยงามขน แต่ควรจะระวังอย่างยิ่งเมื่อจะติดตั้ง ควรเลือกช่างที่มี ความรู้ในการจัดไฟภายในบ่อน้ำมาติดตั้งให้ เมื่อการจัดไฟเสร็จสมบูรณ์ควรใช้กระแสไฟต่ำ เพื่อที่จะได้ปลอดภัยจากกระแสไฟรั่ว

การเริ่มเลี้ยงปลา

          เมื่อบ่อน้ำเสร็จสมบูรณ์ อย่าใส่ปลาลงไปทันที่ อย่างแรกที่ควร ทำคอ ควรตรวจสอบระบบทั้งหมดภายในบ่อปลาก่อนว่าทำงานดีหรือมีรอยรั่วหรือไม่ และควรตรวจสอบระบบทั้งหมดภายใน 2-3 วัน ว่าพร้อมทั่งจะทำงานหรือไม่

          ก่อนที่จะปล่อยปลาลงไป ควรติดตั้งระบบกรองแสงที่บ่อปลา เพื่อที่จะปรับสภาพบ่อปลาให้พร้อมก่อนที่จะใส่ปลาลงไป และควรทำการ ติดตั้งภายใน 4-6 สัปดาห์ ในช่วงวสานี้ ให้ใส่พืชใต้น้ำหรือปลาลงไปได้ เมื่อไรก็ตามที่เพิ่มความจุของน้ำ คุณภาพของน้ำก็จะเพิ่มตามไปด้วย การตรวจสอบสภาพน้ำบ่อยๆ นั้น จะสิ้นสุดลงเมื่อติดตั้งระบบการกรอง แล้วเสร็จ

          ปลาตัวเล็กในบ่อปลาใหญ่ คนดูแลบ่อน้ำมือใหม่ส่วนใหญ่จะ ไม่ค่อยสนใจบ่อน้ำของตนเองว่าควรจะมีขนาดเท่าใด ในการเจริญเติบโต ของปลาคาร์ฟ พวกมันต้องการพื้นที่ผิวและความลึกของน้ำในระดับที่พอ เพียง เริ่มต้นจากการปล่อยปลาลงไปในปอ และเริ่มตกแต่งปอปลาอย่าง ช้าๆ คุณไม่ต้องลงทุนทั้งเวลาและเงินให้มากนักเพื่อที่จะสร้างบ่อ แล้วคุณ จะพบว่าบ่อปลาของคุณมีขนาดไม่ใหญ่พอที่จะใส่ปลา
ปลาคาร์ฟขนาดกลาง

การปล่อยปลาคาร์ฟ

          ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรจะกักปลาไว้ในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ก่อน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค แม้ว่าปลาจะมีสุขภาพดี แต่อาจเป็นพาหะนำ โรคต่างๆ ได้ การกักกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับปลาก่อนที่จะปล่อยลงสู่บ่อ ถ้าปลาถูกปล่อยลงบ่อโดยที่มีเชื้อโรคอยู่ภายในตัวปลา การรักษาบ่อก็จะ ยุ่งยากและเป็นอันตรายต่อสภาพของบ่อน้ำ

          ปลาที่ปล่อยลงไปใหม่จะถูกกักอยู่ในถังกักที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ ถังกักควรจะมีความจุขนาด 50-250 แกลลอน ขั้นอยู่กับขนาดของปลา ถังกัก ต้องจัดให้มีเครื่องกรองและเครื่องทำความร้อนที่จะรักษาอุณหภูมิให้คงที่ และควรจะตรวจสอบคุณภาพของน้ำในถังกัก เพื่อให้แน่ใจว่าปลานั้นอยู่ ในสภาวะที่ดีที่สุด

          ก่อนจะปล่อยปลาลงไปในถังกัก ควรแน่ใจว่าอุณหภูมิของถุง ลำเลียงและถังกักมีค่าเท่ากัน หรอใกล้เคียงกัน วางถุงลำเลียงในถังกัก เพื่อที่จะทำให้ถังมีสมดุล ต่อจากนั้น เปิดถุงแล้วนำปลาออกมาปล่อยใส่ ถัง โดยอย่าให้น้ำในถุงลำเลียงตกลงถังกักได้ และควรจะปิดถังกักให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการป้องกันปลากระโดดออกจากถัง

          ตรวจสอบปลาระหว่างช่วงเวลาในถังกักว่ามีเชื่อโรคหรือไม่ ให้ อาหารแบบเจือจางภายในช่วงเวลานี้ และอย่าตกใจถ้าปลาไม่ยอมกินอาหารในทันที พวกมันจะกลับสู่สภาพเดิมจากภาวะตึงเครียดในการลำเลียง และ อาจใช้เวลา 2-3 วันที่จะกลับมากันอาหารตามปกติ

          หลังจากช่วงเวลากักถัง ปลาควรจะได้รับการปล่อยลงบ่อน้ำ ก่อน อื่นควรตรวจสอบค่า pH ความกระด้างของน้ำ และอุณหภูมิของน้ำใน บ่อก่อน ควรให้อุณหภูมิในบ่อน้ำกับถังกักมีค่าใกล้เคียงกัน และให้อาหาร ปลาอย่างจำกัดใน 1-2 วัน จนกระทั่งปลาปรับสภาพได้

          ในการจัดบ่อในครั้งแรกนั้น ควรปล่อยปลาลงไปที่ละน้อย เริ่ม จาก 2-3 ตัวก่อน จนกระทั่งบ่อปลาติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย แล้ว และควรจะตรวจสอบคุณภาพของน้ำและเครื่องกรองว่ายังทำงานดี อยู่อย่างสม่ำเสมอ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น