วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สถานที่ที่ใช้สร้างบ่อเลี้ยงปลา

สร้างบ่อเลี้ยงปลา
           บางคนคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างบ่อเลี้ยงปลาคือ การเลือกสถานที่ การตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของน้ำ การดูแลและบำรุงรักษาบ่อเลี้ยง

           แสงแดด ก็เป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทำเลที่ตั้งของบ่อเลี้ยงปลาแสงแดดนั้นมีทั้งประโยชน์และโทษต่อปลาคาร์ฟ การที่ดีรับแสงแดดโดยตรงจะทำให้อุณหภูมิของน้ำในบ่อเลี้ยงปลาสูงขึ้น ซึ่งไม่เป็นที่ชื่นชอบของปลา นอกจากนี้ แสงแดดยังสร้างสิ่งมีชีวิตที่ไม่น่าดู จำพวกสาหร่ายที่จะทำให้คุณภาพของน้ำลดลง อีกทั้งน้ำก็จะขุ่นขึ้น แต่ในขณะเดียวกันสิ่งมีชีวิตจำพวกสาหร่ายที่มีจำนวนไม่มากจนเกินไปนั้น ก็จะเป็นประโยชน์ต่อบ่อเลี้ยงปลา เพราะมันจะกำจัดไนโตรเจน และปล่อยออกซิเจนออกมา แต่ถ้าสิ่งมีชีวิตจำพวกสาหร่ายนั้นมีจำนวนมากจนเกินไป ก็เป็นเพราะสาเหตุทำให้น้ำสกปรกและสูญเสียออกซิเจนได้ง่ายๆ ดังนั้นควรที่จะสร้างบ่อเลี้ยงปลาในที่ที่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอบางส่วนเท่านั้น เพื่อที่ว่าปลาคาร์ฟ จะได้รับความร้อนหรือความอบอุ่นที่ไม่มากจนเกินไป และต้นไม้หรือพืชก็จะได้รับแสงแดดที่เหมาะสมไม่มากจนเกินไปเช่นเดียวกัน
บ่อเลี้ยงปลาเรียนแบบธรรมชาติ

ต้นไม้

           ไม่ควรสร้างบ่อเลี้ยงปลาไว้ที่ใกล้กับต้นไม้มากจนเกินไป เพราะรากของต้นไม้ไม่เพียงแต่จะสร้างความลำบากในหารสร้างบ่อปลาแล้ว แต่มันยังจะทำลายส่วนประกอบต่างๆ ของบ่อเลี้ยงปลาอีกด้วย ต้นไม้ที่มีเพียงบางส่วนห้อยมาจากด้านบน จะทิ้งสิ่งที่มีพิษและใบไม้ลงในบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งจะทำให้น้ำในบ่อเป็นกรด และทำให้การบำรุงรักษาดูแลบ่อปลานั้นยากขึ้น นอกจากนี้ แมลงที่อาศัยอยู่บนต้นไม้ ก็นับว่าเป็นตัวที่สร้างปัญหาให้แก่บ่อปลาด้วยเหมือนกัน
การตกแต่งบ่อปลา

ความลาดเอียง

           ควรพิจารณาถึงความลาดเอียงของพื้นที่ ก่อนที่จะทำการสร้างบ่อ บ่อเลี้ยงปลาที่ดีต้องมีความราบเรียบและได้ระดับ ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้มีความราบเรียบขึ้น จึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ ควรจะแน่ใจว่าพื้นที่บริเวณข้างบ่อเลี้ยงปลาจะไม่ปล่อยน้ำลงไปในบ่อเลี้ยงปลา เพราะมันอาจจะเป็นตัวทำลายคุณภาพน้ำได้ โดยการเพิ่มสารเคมีที่เป็นพิษเช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ลงในบ่อเลี้ยงปลา แต่ในบางกรณีพื้นที่ที่มีความลาดเอียงมาก สามารถใช้ในการตกแต่งน้ำตกลงไปในบ่อเลี้ยงปลาได้ด้วย

ระยะห่าง

           ผู้เลี้ยงปลาส่วนใหญ่จะสร้างบ่อเลี้ยงปลาไว้ใกล้หรือติดกับบ้านเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ บ่อปลาที่ใกล้กับหน้าต่างจะทำให้สามารถเห็นปลาและสังเกตปลาได้ตลอดเวลา ปลาคาร์ฟจะได้รับการดูแลเอาใจใส่มากขึ้น ถ้าพวกมันได้อาศัยอยู่ในที่ที่ใกล้กับผู้เลี้ยง บ่อปลาที่อยู่ติดกับบ้านจะได้อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำและแหล่งพลังงาน สิ่งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง และก่อนที่จะสร้างบ่อเลี้ยงปลา ควรจะแน่ใจก่อนว่าบ่อเลี้ยงปลาจะไม่บุกรุกหรือตั้งอยู่ในเขตหวงห้าม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น