วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อแบบที่สามารถยืดหยุ่นได้


วัสดุบุรองก้นบ่อ

          ผู้เลี้ยงปลาจำนวนมากสร้างบ่อเลี้ยงปลา ด้วยการใช้วัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อแบบที่สามารถยืดหยุ่นได้ วัสดุประเภทนี้มีข้อดีมากกกว่าแบบสำเร็จรูปและแบบบ่อคอนกรีต วัสดุประเภทนี้สามารถทำให้เป็นรูปทรงแบบใดก็ได้ อีกทั้งยังมีหลายขนาด หลายสี แตกต่างกันออกไป ถึงแม้ว่าวัสดุประเภทนี้จะมีโอกาสในการฉีกขาด แต่ก็สามารถซ่อมแซมได้โดยการปะ

พีวีซี (PVC)

พลาสติกปูพื้น PVC

          วัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อที่ทำด้วย polyvinyl chloride (PVC) นั้นมีราคาไม่แพง แต่มันก็แตกหักได้ง่าย เพราะมันไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็น และยังไม่สามารถทนต่อแสงอุลตร้าไวโอเล็ต (UV) ได้จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้นประมาณ 4-5 ปี วัสดุประเภทนี้ไม่เหมาะสำหรับที่จะนำมาทำเป็นวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อ และยังไม่สามารถที่จะใช้กับบ่อที่มีขนาดใหญ่ที่อยู่นอกบ้านได้

ยาง

แผ่นยางปูพื้นบ่อ

          แผ่นยาง เป็นสารสังเคราะห์ชนิดใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในการสร้างบ่อเลี้ยงปลาอยู่ในปัจจุบันนี้ วัสดุประเภทนี้ผลิตมาจากแผ่นยางที่ทำมาจากโพลีเมอร์สังเคราะห์ (synthetic polymer) ที่เรียกว่า EPDM (ethylene, propylene, diene, monomer) ซึ่งความหน้าประมาณ 45 มิลลิเมตร สำหรับการสร้างบ่อปลาโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงเป็นผลดีแก่ปลาเมื่อใช้วัสดุประเภทนี้ EPDM ยังใช้เป็นวัสดุในการทำหลังคาอีกด้วย เมื่อซื้อวัสดุประเภทนี้ จะเห็นคำว่า “เหมาะหรือดีต่อปลา” อยู่บนหีบห่อ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมจะมีผลทำให้เกิดอันตรายหรือเป็นพิษต่อบ่อเลี้ยงปลา วัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อที่ทำด้วยยางมีความยืดหยุ่น สามารถทำให้เป็นรูปร่างได้ตามที่รูปทรงต้องการของบ่อ และยังสามารถทนต่อแสงอุลตร้าไวโอเล็ตได้อีกด้วย วัสดุประเภทนี้จะมีการรับประกันเป็นระยะเวลา 10-20 ปี และมีการคาดหมายว่าอาจจะมีอายุการใช้งานได้นานถึง 40 ปี ถ้าเกิดรอยฉีกขาดก็สามารถซ่อมแซมได้โดยการปะ

          Butly rubber เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ใช้บุรองด้านในบ่ออีกชนิดหนึ่ง แต่ไม่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายเหมือน EPDM วัสดุประเภทนี้มีหนึ่ง มีความทนทานเป็นอย่างมากและมีความหนาถึง 60 มิลลิเมตร (มากกว่า 45 มิลลิเมตร) ผู้ผลิตอ้างว่าจะมีอายุการใช้งานได้นานถึง 50 ปี แต่อย่างไรก็ตาม วัสดุประเภทนี้มีราคาแพง และมีความยากในการใช้งานมากกว่า EPDM นอกเหนือจากนี้ วัสดุประเภทนี้ยังไม่ถูกแนะนำให้ใช้กับต้นไม้หรือพืชต่างๆ

          ก่อนที่จะทำการติดตั้งวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อเหล่านี้ จะต้องเททรายลงไปในบริเวณก้นของบ่อก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อจากการทิ่มแทงของหิน ส่วนในบริเวณที่มีหินอยู่มาก แนะนำว่าควรจะใช้ fiber วางรองไว้ด้านล่างก่อน ผู้สร้างบ่อบางรายก็จะใช้หนังสือพิมพ์หรือพรมเก่าๆ มาเป็นเครื่องรองกันการทิ่มแทงของหิน เพราะว่าวัสดุที่ใช้บุรองด้านในบ่อเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ต้องใช้ในการสร้างบ่อเลี้ยงปลา ดังนั้น ผู้จัดจำหน่ายบางรายจะขายวัสดุที่ใช้นุรองนี้กับเครื่องสูบน้ำและเครื่องกรองรวมกันเป็นชุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น