วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

การดูแลรักษาสุขภาพของปลา

สุขภาพของปลา

           เมื่อเริ่มที่จะเลี้ยงปลาคาร์ฟมันเลี่ยงไม่ได้ที่ปลาจะติดเชื้อจากโรคใดโรคหนึ่ง ปลาน้ำจืดเป็นมูลเหตุของโรคทุกชนิด ตัวที่ทำให้เกิดโรค เช่น ปรสิต แบคทีเรีย และไวรัส ก็มีอยู่ในบ่อเสมอ ถึงจะมีการเปลี่ยนปลาในบ่อใหม่ แต่ที่จริงแล้วบ่อเองก็เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้เหมือนกัน
           ความต้านทานโรคของปลาเป็นปัจจัยสำคัญ สภาพความเป็นอยู่ ที่ไม่ดีจะทำลายสุขภาพของปลา เป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังและภูมิต้านทานโรคของปลาลดลง เมื่อความต้านทานโรคลดลง ปลาก็ติดโรคได้ง่ายนี่เป็นสาเหตุว่าทำไมถึงเน้นความสำคัญของการดูแลรักษาบ่อการสัมผัสความหนาแน่น และการบาดเจ็บเป็นสิ่งที่ทำให้ปลาติดโรคได้ง่าย ปลาคาร์ฟมักจะติดโรคในฤดูหนาวที่ภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอ
           ต้องทำทุกวิถีทางที่จะทำให้บ่อปลาปราศจากเชื้อโรค ขั้นแรกต้องกำจัดเชื้อโรคในบ่อ เพื่อที่จะบ่งถึงปัญหาสามารถรู้สุขภาพของปลาได้จากลักษณะภายนอกและพฤติกรรมของมัน ขณะที่ให้อาหารปลาคุณก็สามารถที่จะเห็นปัญหาได้ทันท่วงที อาการที่เห็นได้ชัดคือ เบื่ออาหาร หายใจเร็วและลึกกว่าปกติ รับอากาศใกล้ๆ ผิวน้ำ เสียสมดุลในการว่าย ถูตัวหรอ ครีบกับข้างบ่อ และครีบหลุด
           อาการภายนอกรวมไปถึงความผิดปกติของตัว ครีบ เหงือก เกล็ด และช่องทวารหนัก ขณะที่กล่าวถึงโรคของปลาคาร์ฟคุณควรเรียนรู้อาการ ของโรคพร้อมกันไปด้วย
โรคหนอนสมอที่เกิดกับปลา

การเยียวยา

           สำคัญมากที่ผู้เริ่มเลี้ยงควรจะไปพบสัตวแพทย์ดีกว่าที่จะรักษาด้วยตัวเอง ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำให้รักษาด้วยสารเคมี เช่น malachite green หรือเกลือโปแตสเซียม สารพวกนี้ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าใช้เกินขนาดมันจะฆ่าปลาของคุณก่อนที่เชื้อโรคจะตาย ปรึกษาวิธีการรักษาโรคจากพ่อค้าปลาคาร์ฟและเชื่อวิธีที่ร้านแนะนำ ถ้ายังไม่ได้ผลเป็นที่พอใจก็ควรไปพบสัตวแพทย์ ถ้าเขาไม่สามารถช่วยปลาของคุณได้ เขาจะแนะนำคนที่สามารถช่วยได้ ท้ายสุดคือ คุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

           บ่อดี = ปลาสุขภาพดี ความจำเป็นในการใช้สารเคมีพอฆ่าเชื้อ ไม่ควรใช้ในปริมาณมากเกินไป ถ้าสิ่งปฏิกูลสะสมมาก น้ำในปอและปลา ของคุณก็จะแย่ไปด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น